[TTVN]Khum có chuyện thao túng giá vé máy bay.

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Q/人◕ ‿‿ ◕人\B, 26/4/23.

  1. Donkilong

    Donkilong The Warrior of Light ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/10/06
    Bài viết:
    2,069
    Dịp lễ lạt của VN thì du lịch nước ngoài Thái, Sing cho nó lành :v , có một tá hãng bay ko sợ ôm vé. Trong nước thì đi trái mùa nghỉ phép thôi
     
  2. Kinas

    Kinas GVN Hero GVN CHAMPION Moderator ♞ Blade Knight ♞

    Tham gia ngày:
    14/6/03
    Bài viết:
    53,893
    Nơi ở:
    WwW.GaMeVn.CoM
    Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lý giải vé máy bay Phú Quốc siêu đắt: Chiều đi thì đầy người, nhưng chiều về chỉ có... tôm cua mực
    26-04-2023 - 19:56 PM | Doanh nghiệp

    Lãnh đạo Vietjet Air cho biết, có những chuyến bay mà chiều đi đầy khách, nhưng chiều về lại không có ai. Điều đó khiến giá vé chiều đi dù có nâng lên kịch trần thì cũng không đủ bù lỗ nếu tính cả 2 chiều. Vì vậy, lãnh đạo Vietjet Air cho rằng nên bỏ giá trần và cũng tiến tới bỏ cả giá sàn để thị trường tự điều tiết giá vé.


    [​IMG]
    Chủ tịch HĐQT Vietjet - Bà Nguyễn Thị Phương Thảo phát biểu tại Đại hội Cổ đông 2023.

    Ngày 26/4/2023, Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

    Tại đại hội, một cổ đông đã đặt câu hỏi về ý kiến của Vietjet Air sau khi Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tăng trần khung giá vé máy bay trung bình 3,75%. Trong đó, đường bay 1.280km cao nhất 4 triệu đồng/lượt, tăng 6,67% so với hiện tại.

    Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air cho biết, khung giá trần là câu chuyện đã nghe rất nhiều tại Việt Nam nhưng không bao giờ nghe thấy tại thị trường quốc tế bởi thị trường quốc tế không áp dụng.

    Tại thị trường Việt Nam, ông Sơn khẳng định thị trường nội địa hoàn toàn không có yếu tố độc quyền khi đang khai thác với 5 hãng hàng không trên hầu hết các đường bay. Mà đã không còn độc quyền thì giá hoàn toàn do thị trường quyết định trên cơ sở quan hệ cung cầu, khi nhu cầu cao thì giá tự điều chỉnh lên và khi nhu cầu giảm thì giá cũng giảm theo.

    Đối với thị trường Việt Nam còn điểm khác biệt là tính mùa vụ rất cao. Ngay trong mùa Tết âm lịch có 2 tuần trước Tết thì lượng khách đi từ phía Nam chuyển ra phía Bắc thì rất đông các chuyến bay, và hết chỗ, trong khi chiều ngược lại hầu như không có nhu cầu.

    Đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới biến động rất nhanh, như chiến tranh Nga Ukraine đã đẩy chi phí giá xăng dầu lên rất cao làm cho chi phí khai thác hàng không tăng rất cao.


    Với việc điều chỉnh giá xăng dầu mất rất nhiều thời gian, mất rất nhiều khó khăn vì thông qua nhiều bộ, ngành thì đã có những trường hợp bán tất cả chuyến bay 1 chiều với giá trần cũng ko đủ bù chuyến bay khứ hồi vì chiều ngược lại hầu như không có khách.

    Theo ông Thanh Sơn, việc điều chỉnh giá trần lên là một cái tốt, nhưng tốt nhất nên nghĩ đến chuyện bỏ giá trần đề cơ chế thị trường quan hệ cung cầu tự điều tiết giá, như vậy hãng hàng không có cơ hội đưa ra nhiều khung giá khác nhau, và từ đó cũng có nhiều người có cơ hội đi mức giá rẻ, thậm chí giá 0 đồng nếu họ lên kế hoạch sớm từ xa.

    Bổ sung cho ý kiến của ông Thanh Sơn, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Vietjet Air nói: "Mùa này, chúng ta nghe đâu đấy: Trời ơi sao giá vé máy bay đi Phú Quốc mắc thế! Thực ra, chuyến bay Phú Quốc rất đầy ở chiều đi, nhưng chiều về không có khách, chỉ có tôm cua mực bay về nên chi phí 1 chiều của chuyến bay phải gánh cho cả 2 chiều. Tương tự, dịp Tết cũng thường là như thế."

    Theo bà Thảo, những công cụ hành chính cần phải can thiệp khi có tình trạng độc quyền, còn hiện tại đã có 5 hãng hàng không, thì giá vé nên để cho thị trường điều tiết thì lợi ích cho người tiêu dùng, nền kinh tế sẽ là tốt nhất, vì cạnh tranh lành mạnh.

    Nói về giá sàn, bà Thảo cho rằng nếu chúng ta thiết lập giá sàn thì sẽ phần nào đó tước đi cơ hội của rất nhiều người, bởi người ta có thể nhận những chiếc vé 0 đồng.

    Bà Thảo cho biết, hiện nay Hong Kong đang tặng rất nhiều vé 0 đồng cho hành khách và nhân lực của Hong Kong tập trung cho các hãng hàng không của họ.

    "Nếu để thị trường tự quyết định thì người tiêu dùng sẽ được hưởng những giá trị tốt nhất, cũng như nền kinh tế sẽ được thúc đẩy sự phát triển", bà Thảo khẳng định.

    Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lý giải vé máy bay Phú Quốc siêu đắt: Chiều đi thì đầy người, nhưng chiều về chỉ có... tôm cua mực (cafef.vn)
     
  3. OnionBro

    OnionBro Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/11/20
    Bài viết:
    2,738
    Thực ra đại lý nó có lùa hết vé thì vấn đề là nó có trả đc ko, tại nếu trả đc thì mới có vụ giảm giá :v
     
    Elementwow thích bài này.
  4. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,023
    Nó là đại lý mà bác, có phải nếu ko bán đc thì nó chịu đâu, nó cùng lắm bị phạt cọc thôi, mà có khi so với đẩy giá thì nó vẫn có lời ý chứ
     
  5. Sieugamo

    Sieugamo Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/1/05
    Bài viết:
    3,416
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    Đại lý thì nó trả lấy lại 1 phần được, mình thì .... còn xem hãng có chế độ hoàn tiền không, không có thì mất, có thì cũng đi kèm 1 đống lý do mà bạn phải đáp ứng mới được hoàn , không đáp ứng được cũng mất.
    Mua lẻ và mua sỉ nó khác nhau mà bác
     
  6. windy1992

    windy1992 snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/08
    Bài viết:
    8,110
    các hãng thường có phí hủy vé , 500k 1 vé , éo cần lí do gì cả nộp 500k hoàn tiền . còn vietjet thì éo cho hủy mà hoán tiền bằng .... tiền tài khoản mua lần sau
     
    Sieugamo thích bài này.
  7. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,736
    Chắc với khách cá nhân như mình thôi.

    Mà chị Thảo làm như người bay đến NT vs PQ thì đi xuồng về ko bằng.

    Nếu như thời 2015 thì chị còn nói thế được, nay 2023 đi trong tuần thì khách cũng ổn định so với cuối tuần chứ mà giờ giá vé gấp hơn đôi ngày xưa
     
  8. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,023
    Nói chung các hãng bay qua mùa dịch đói, đang cần kiếm lại, nên ngụy biện cho giá vé bằng đống lý do đặc sản bò thôi, ae nào đi máy bay thì chịu khó cắt máu chia phần cho những hãng hàng không nha. Mình không đi, hihi. Sau này tính saupepegif-1
     
  9. Oishi Cheese

    Oishi Cheese C O N T R A Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/2/15
    Bài viết:
    1,802
    Bạn k hiểu vấn đề rồi. Ví dụ đầu dịp lễ, nhu cầu chiều HN - PQ cực cao,chiều ngược lại ko có ai. Người ta sẽ phải bay máy bay không về để có máy bay chở khách. Cuối lễ thì ngược lại.

    Chuyện chiều đi đầy người, chiều về thành máy bay chở hàng là bình thường. Ngày thường thì nhu cầu chiều đi/về chênh lệch ít hơn, số chuyến ít hơn.
     
    lovelybear thích bài này.
  10. Shift+delete

    Shift+delete Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    21/6/21
    Bài viết:
    6,277
    Nơi ở:
    BMT
    Giờ thì ko biết ntn, còn trước đây thì bọn bán vé có chiêu găm vé rẻ.
    Đại loại là hệ thống cho giữ chỗ 24h, chúng nó canh đặt giữ chỗ ghế rẻ đầu chuyến vào giờ hiểm (3-4h sáng chẳng hạn)
    Hàng ngày cứ đến giờ đấy hệ thống nó hủy giữ chỗ, đẩy vé ra thì chúng nó lại canh ghim giữ tiếp. Đến khi có khách mua thì chúng nó ốp thông tin khách vào rồi xuất vé là ăn chênh lệch cả khúc!iq
    Còn ko tìm dc khách thì thôi, chúng nó chỉ mất công ghim chứ ko mất tiền.
     
    lovelybear thích bài này.

Chia sẻ trang này