[Tutorial] Terrain.

Thảo luận trong 'World Editor' bắt đầu bởi LeoNguyen112, 13/12/10.

  1. vuongkkk

    vuongkkk T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/5/10
    Bài viết:
    588
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hehe, nếu tất cả những gì mà các bạn cần là disable đi giới hạn của raise tool trong WE thì chỉ cần tạo ra 1 file miscdata.txt rồi copy đoạn text dưới đây là đủ. Rồi cũng quăng vào thư mục UI trong thư mục cài đặt war3

    Mã:
    [Terrain]
    // terrain parameters
    
    // Góc của 1 sườn dốc = raise tool lên tối đa, (>86 sẽ loại bỏ giới hạn độ dốc)
    MaxSlope=87
    
    // Giới hạn độ cao
    // 0 = mặt đất, mỗi 1 tầng vách đá = 128
    MaxHeight=9000
    MinHeight=-128
    
    // Định nghĩa độ sâu của nước mà war bắt đầu áp dụng luật pathing
    // Tức là độ sâu để bắt đầu tính là ở dưới nước 
    // và unit ko đi được, nhà muốn xây phải có Pathing - Placement requires = Sea-pathable
    
    DeepLevelPathing=100000 // default = 52
    
    Như vậy vừa gọn nhẹ lại không làm cho unit nào cũng đi được dưới nước mà vẫn có thể Raise tool và nâng cliff => vách dựng đứng đến 1 độ cao vô đối =))

    p/s: những dòng sau dấu "//"không cần copy vào đâu nhé, chỉ là chú thích thôi
     

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 27/7/12
  2. De4thl0v3

    De4thl0v3 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    11/5/10
    Bài viết:
    51
    Muốn làm đẹp cho Terrain thì chăm chút vào, thêm chút năng khiếu nữa là đủ roaj`.
     
  3. vuongkkk

    vuongkkk T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/5/10
    Bài viết:
    588
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Smooth river​


    Để phục vụ cho Event Terrain Art Contest, mình xin phép lôi topic này lên kèm theo 1 tut đơn giản để tạo ra 1 dòng sông uốn lượn tự nhiên :D

    Chú ý:
    Mỗi khi tạo 1 map mới, nhớ phải "Initial Water Level" là Shallow Water hoặc phải nâng terrain toàn map lên cao hơn 1 để có thể tạo water về sau nếu bạn để "Initial Water Level" là None!​
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Nguồn tư liệu: 1337D00D-Creating Rivers with Rolling Shores

    Nếu chỉ dùng công cụ Shallow/Deep Water thôi thì dòng sông trông sẽ rất xấu và ko tự nhiên
    [spoil] 3f400db15e9e8e6a59ab223dc4a0502c76267df8a9a90e60bc6200e4bb95b6176g.jpg [/spoil]

    Dưới đây sẽ là các bước tuần tự:

    Bước 1: Tạo đường đi của dòng sông:
    Đầu tiên, vào Terrain Palette. Chọn: "Apply Texture: Rough Dirt", cùng với "Apply Cliff - Shallow Water". Sau đó, vẽ dòng sông với dòng chảy mà các bạn muốn. Nếu muốn dòng sông sâu hơn thì có thể dùng “Apply Cliff - Decrease One sau đó hoặc để Deep Water ngay từ đầu
    [spoil][​IMG][/spoil]
    Làm xong những việc trên, tới menu Advanced -> Enforce Water Height Limits và bỏ dấu check ở đó nếu có hoặc có thể bỏ ngay từ đầu cũng được. Rồi, bỏ dấu tích "Apply Texture" ở chỗ Terrain Palette and và dùng “Apply Cliff – Same Level” để lấp đầy dòng sông với đất. Đừng dùng Undo.
    Nó sẽ trông như thế này:
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Bước 2: Làm thấp đi terrain:
    Chọn "Apply Height: Lower". Rồi, hạ thấp terrain chỗ Rough Dirt texture các bạn vừa tạo ra theo độ sâu mà bạn muốn. Và đừng chạm vào chỗ cỏ (sẽ có giải thích cụ thể sau). Sau đó, các bạn dùng "Apply Height: Smooth” để làm mịn lại terrain.
    Nó đây.
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Bước 3:Thêm Terrain Texture và Doodads!
    Một khi đã có dòng chảy như ý, tạo cho cỏ đển gần dòng sông hơn, và có thể thêm 1 hoặc 2 tile khác. Rồi thêm cây nước, đá, cây, hay cầu, …. Khi tổng thể đã hoàn thành thì bật lại "Enforce Water Height Limits". Và khi bạn muốn làm dòng sông như thế này nữa thì lại tắt đi. Nếu để tính năng trên mà sửa terrain ở gần dòng sông sẽ làm hỏng nó đấy!

    Sản phẩm cuối cùng có thể sẽ trông thế này :p
    [spoil][​IMG][/spoil]

    Giải thích cụ thể:
    Lần lượt các bước nói trên sẽ thực hiện như sau

    [spoil] 5b1ac9b603c5b81a50ba6ba7bd8deee7c9c3f685b629cef93a84949a6b7340196g.jpg
    7e3e5905787ed8399c520ec3fe9b9c1a5e6095a717aebd68ab98c4a640b227966g.jpg
    75b0cf6a964624aeff73141056578c79721ff88ff865783f73aa5f8633e8df8a6g.jpg
    97e9214f3ad7dce9d2f5df02e8ca1fd63cf9a0f52caf55a119b3520ddbc98b376g.jpg
    [/spoil]
    Như các bạn thấy việc dùng Shallow Water đã tạo ra 1 mặt nước dù muốn hay ko.
    Và việc ko dùng option "Enforce Water Height Limits" giúp cho nước vẫn tồn tại khi dùng tool "Same Level" mặt nước đó ko mất đi. Và khi giảm độ cao terrain các bạn sẽ thấy lại mặt nước.
    Tiếp tục dùng Shallow Water như trên (ko dùng option "Enforce Water Height Limits") thì bạn có thể từ vũng nước sẵn có để mở rộng và tạo ra hồ sông như ý!
    Và đây là những gì kỹ thuật này có thể làm được
    [spoil][​IMG]
    [/spoil]
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/10/11
  4. vuongkkk

    vuongkkk T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/5/10
    Bài viết:
    588
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Nhân câu hỏi của cubia113 thì các bạn cần biết là terrainer phải biết có 2 nguồn model thông dụng đó là
    UTM 3.0 - Nhiều tác giả - chất hơn của blizzard và dung lượng quá ổn có thể dùng trong game map với hơn 900 model mà chỉ có 4mb
    High Resolution Pack - B2M - Chất lượng cực cao đồng nghĩa với dung lượng cực cao. Khoảng 50mb với hơn 100 model

    Ngoài ra còn có các model mình còn lấy từ 2 map Demonic ParadiseRefuge in Ruins trên xgm.ru. Chất lượng model ở 2 map này cũng khá cao và cũng khá được ưa chuộng bởi các terrainer

    Map này tuy ko hề dùng custom model nhưng nó vẫn cực kì ổn. Thực sự thì mình nghĩ nên học bác này trước khi thêm các custom model vào map @@

    Bao h cậu Leo lên thì update thêm mấy nguồn model nữa nhá ;)
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/10/12
  5. LeoNguyen112

    LeoNguyen112 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/5/10
    Bài viết:
    1,438
    Nơi ở:
    TP.HCM
    UTM thì mình có biết, và định làm 1 bài giới thiệu về nó cho forum nhưng khổ nỗi bận quá, cảm ơn vuongkkk đã làm giùm :x
    High Resolution Pack - cái này model rõ nét và chất hơn thật, đúng như cái tên High Resolution.

    Nguồn model khác? Thực ra theo mình thì 2 nguồn trên đã đủ cho 1 map. Hơn nữa mình thích sử dụng đồ có sẵn trong war hơn nên cũng không tìm hiểu nhiều về vụ này. Sorry mấy bồ nghe.
     
  6. Gaothatto

    Gaothatto Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    1/4/09
    Bài viết:
    160
    Phê nhìn mà thèm. Cái map em đang làm nhìn giả tạo và con sơ sài quá. Giờ vào đây xem xong chỉ muốn del lun làm lại từ đầu. Hic càng đọc càng vỡ lẽ ra nhìu điều. Thank.
     
  7. kingghot

    kingghot Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    15/4/10
    Bài viết:
    290
    Nơi ở:
    Rach Gia
    Bạn có thể viết hướng dẫn về tạo cái thành cho tôi đực không?
     
  8. Evil_Hunter

    Evil_Hunter Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/9/11
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Evil Forest
    Topic có cho up ảnh để rút kinh nghiệm làm ter ko thế :D
    Nếu được mọi người nhận xét giùm :-?

    [spoil]
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    [/spoil]

    Sẵn tiện tks ông vuongkkk cho 2 cái map ter rất đẹp :|
     
  9. dh-g

    dh-g Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    29/8/09
    Bài viết:
    2,654
    Nơi ở:
    Q1 TP.HCM
    chỉ cảm thấy bức thứ 2 là đẹp :-?
     
  10. FlameDrake

    FlameDrake Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/12/10
    Bài viết:
    1,298
    Nơi ở:
    Quận 10 HCM
    Bức máu đỏ là gì thế @@ Hóa diệm sơn à :))
     
  11. Evil_Hunter

    Evil_Hunter Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    18/9/11
    Bài viết:
    786
    Nơi ở:
    Evil Forest
    Mấy bức này ai chê chém đấy :|. Đặc biệt là tên dhg :))
    [spoil][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][/spoil]
     
  12. vuongkkk

    vuongkkk T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    22/5/10
    Bài viết:
    588
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trước tiên phải khen model con unit hình sói đó đẹp
    Và sẽ chê nếu chỉ riêng model mà nó đã trên 100kb

    Sau đó nhận xét đến terrain:
    _ Scale
    Vì sao nhàm ??? Scale của cậu nó tương đương nhau gây cảm giác ko tự nhiên.
    Bao nhiêu cây mà cái nào cũng to như cái nào :o Đố cậu tìm được rừng như thê:-??

    _ Đừng bao h để camera gần với các doodads. Chỉ đơn giản vì
    1 là đồ họa của War3 làm từ năm mình còn vắt mũi chưa sạch thì ko thể xử lý tốt được
    2 là chất lượng của model cũng ko có cao đến nỗi dí gần vẫn nét

    _ Thêm 1 vài bài học tự nhiên là cỏ mọc thành vùng ko có mọc lẻ.
    Cỏ ko mọc nổi trên đá, trừ khi là rêu
    Cây bụi thì cần tránh nắng nên mọc ở chỗ râm như dưới bụi cây, sau tảng đá
    Hoa bao h cũng mọc chìa ra ngoài nên cần cao hơn lá và cây bụi khác, ko bao h hoa mọc ở trong bụi rậm cả...

    _ Tất cả các pic trên đều khiến cho người xem có cảm giác rằng đằng sau bức hình này, xa xa ko còn gì nữa
    Đừng để người coi thấy giới hạn ở phía sau. Pic cần chiều sâu

    _ Fog của cậu nhìn giống như 1 tấm màn hơn. Hiệu ứng sương của cậu ko có mượt. Đáng lẽ càng xa phải càng mờ thì đây gần như ko thấy khác gì cả
    Điều này cũng làm giảm chiều sâu của terrain

    _ Pic 2: Mông con người sói đâu rồi ;))

    Cuối cùng rằng đây ko phải là chỗ khoe hay bàn luận terrain mà đây là 1 tut là để hướng dẫn
    Nếu có nhã hứng thì thà lập riêng 1 post cho việc bình phẩm terrain thậm chí là chỉ riêng cho terrain của cậu còn hơn
    Thôi thì coi như những điều mình vừa nói trên là tut hướng dẫn cho các newbie vậy...

    Những sai sót trên thường là newbie sẽ mắc phải. Hãy chú ý nhé

    Tái bút: Mình ko biết thế này có gọi là chê hay ko nữa :-?
     

Chia sẻ trang này