Chúc mừng sinh nhật My Kween. Kim Hyoyeon với mình luôn là một trong những nét độc đáo nhất của Girls' Generation và hiện giờ là bias của mình ---------- Post added at 01:48 ---------- Previous post was at 01:36 ---------- **** Rep cho bò: - Việc Taeyeon hụt hơi trong khi biểu diễn có thể có rất nhiều yếu tố, trong đó có thể lao lực, áp lực, và kĩ thuật chưa hoàn chỉnh. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc giọng hát xuống cấp hay kĩ thuật sai lè. Mời bạn đọc đoạn này trong cuốn "The secret of singing" của Jeffrey Allen: http://i.imgur.com/NraXm.jpg. Nếu đọc hết sẽ thấy những băn khoăn nhẹ đi phần nào chăng? Trong đó mình nghĩ chốt lại của nó là, khi đang tập để hoàn thiện kĩ thuật thì đừng có lo hỏng giọng! Về điểm này, một trong các kĩ thuật Taeyeon dùng để hát các nốt cao là belting. Lấy hơi từ bụng sẽ dễ dàng hơn nếu cúi thấp người xuống (vì kết hợp nhảy nhót nên lấy hơi khó hơn hát thường, cộng thêm yếu tố trình diễn), thanh quản phải được đẩy lên cao (bạn Bò nói là ép thanh quản), và đòi hỏi rất nhiều sức của dây thanh các thứ hầm bà lằng, nên khi đó ta thường thấy cả ven cổ nổi lên. Trên wiki có một số nét cơ bản http://en.wikipedia.org/wiki/Belting_(music). Tức là, bản thân kĩ thuật nó đã quy định phải vậy rồi, cộng thêm với thói quen khi hát hay nhăn nhó vất vả của bạn Tae (từ ngày xưa đã vậy), nên cảm nhận không khỏi 'cố quá'. Phần "possible dangers of belting", cũng có nói rằng, nếu như tập một kĩ thuật tạo ra giọng pha giữa head và chest voice thì sẽ không có vấn đề gì cho cổ họng, và theo mình thì Taeyeon đang hát nốt cao theo kiểu này, đó là lý do vì sao mình nói Taeyeon biết cách hát giữ cổ họng. Vấn đề là Taeyeon đang hướng tới cái kĩ thuật này chứ chưa hoàn toàn làm chủ nó, đôi khi cảm giác bạn ấy biểu diễn là để tập luyện vậy. Vì sao? Yêu cầu về kĩ thuật qua mỗi bài hát mỗi cao hơn. Không đồng tình so sánh Kissing You và The Boys của bạn Bò. KY hát từ thấp lên chạm nốt cao rồi thôi, còn TB lên thẳng và ngân dài các nốt cao đó (My heart, my heart á á á ), hoàn toàn là một "bài tập" khác. Twinkle khó hơn vì mở rộng được quãng giọng lên F#5 và giữ nốt đó trong một khoảng thời gian. Vì mỗi bài hát mỗi khó như vậy nên mình nghĩ đó là một bài tập, và một sự tiến bộ. Một vài so sánh: 1) Bản I have a lover hát ở radio năm 2008, cách lấy hơi nghe rất mệt (sao mà giống cách Seohyun hát), và lúc lên nốt cao thì cố quá. Ở thời điểm đó màn trình diễn này được hoan nghênh vì nó vốn khó hát, không chuẩn bị trước và vì lúc đó Taeyeon được chứng tỏ là "cô ấy có giọng hát vượt tiêu chuẩn idol". Nhưng bây giờ Taeyeon 2012 hát kiểu đó xem có người chê liền :P 2) Xem video để thấy sự phát triển giọng qua 5 năm http://www.youtube.com/watch?v=sUXDPY5Rd_Y. 3) "I love you", live hay hơn bản studio, bạn nói vì trong quãng giọng nên xử lý đẹp - thế ca sĩ hát không trong quãng giọng thì hát thế nào Qua đó bạn cũng gián tiếp thừa nhận việc lên high note trong Twinkle là một nỗ lực để dần mở rộng quãng giọng rồi nhé. Cuối cùng, phong độ Taeyeon sa sút lúc này lúc khác là tất yếu. Đợt quảng bá Oh! liên miên rất lao lực, cúm và thừa nhận bị khàn giọng nhưng vẫn cố hát, như thế thì có hại thật. Cho tới lúc bác sĩ bảo lips . Twinkle cũng vậy, quảng bá nhóm nhỏ mà lịch show, MC không kém nhóm lớn là bao. Nhưng vẫn được lips nếu cần. SNSD nói chung còn trẻ nên chỉ cần nghỉ ngơi một thời gian ngắn là sẽ hồi phục, nên bạn cũng thấy perf bữa nay tệ mà bữa sau lại tốt như thường. Chừng nào ngoài 30 tuổi mà cứ đi hát như bây giờ thì nguy cơ phá giọng mới rõ rệt. Bạn Lynt (Xoài biết mà ) cũng từng hỏi một bà học thanh nhạc bên Pháp về giọng của Taeyeon xem nó có kém đi không, thì câu trả lời là ngược lại. Trong nhà SM, từ KangTa, BoA, Shinhwa, CSJH, TVXQ đi hát lâu như vậy rồi ai cũng lao lực một thời, chưa kể các anh giai còn hút thuốc lá cho bổ phổi mà vẫn hát tốt thì cũng nên có niềm tin . Cũng nên có niềm tin luôn ở Jessica, biết đâu bạn ấy tăng cân và đi musical thì giọng đẹp trở lại p.s nể nhà YG ở nhiều vocal R&B nữ rất khủng như Gummy, Lexy và Big mama một thời. Park Bom được cái vocal texture rất lạ, nhưng những cái khác thì mehhh. YG lại biết cách đo ni đóng giày từng bài hát và giỏi ở khoản production - arrangement nên che giấu được nhiều khuyết điểm về giọng hát. SM thì cho ca sĩ đi hát ở radio và live liếc các thứ nhiều hơn YG chứ, theo mình ---------- Post added at 01:50 ---------- Previous post was at 01:48 ---------- [Xin lỗi vì cái wall of text!!
khiếp, mấy thím thấy ai cũng bảo ko học thanh nhạc nên cũng ko biết nhiều mà mấy thím viết t đọc xong cũng ko chắc hiểu đc 50% ngưỡng vãi cả mộ mà mấy thím biết gì thì cứ viết nhiều vào để mình mở mang tầm mắt ờh, cũng đang tìm, nghe bảo có full audio, gần năm rồi chứ gì
Đọc bài của bạn làm mình mở mang tầm mắt ghê . Sau khi đọc xong thì mình có một vài ý kiến thế này: - Belting là một kỹ thuật khó, nhưng nó là một trong những điều bắt buộc ở những ca sĩ có trình độ để có thể xử lý bài hát tốt. Thế nên mình không rõ Tae đang tập belt note bằng cách nào, nhưng mình thấy những note cao Tae xử lý thời gian gần đây nó không khỏe, không đẹp. Thời gian 09 đổ về trước, Tae belt rất tốt, note phát ra vang, "chắc", mạnh và thoải mái, nhưng note F#5 trong vocal range ở mini album "Twinkle" thì không được như vậy, mình đã nói ờ bài trước những lý do mình đưa ra để chứng minh cho nhận xét này. Nếu đang tập để nới rộng quãng giọng bằng cách hát liên tục những note cao ở đỉnh của upper chest voice như thế này + cường độ làm việc khùng điên mà SM đưa thì mình ko đồng ý là nó sẽ đem lại hiệu quả, chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến giọng rất nhiều. Luyện thanh thì phải chịu cực và chấp nhận ảnh hưởng đến giọng 1 thời gian, nhưng nó không giống với việc cứ hú hét điên cuồng trên stage ở ngưỡng "cao" ntn liên tục. Chi tiết mợ ấy gồng người thật ra đâu phải là ý chính, trọng tâm là cách mà note cao được xứ lý và phát ra ntn, những ca sĩ khác cũng có người quằn quại nhưng quan trọng là âm thanh phát ra nó ra sao ấy :) Giọng pha là 1 lựa chọn an toàn, nhưng mix voice của bạn Tae mình nghe cảm thấy rất mệt và không hay chút nào ở bài "Twinkle". Gắt, chói, không khỏe, không vang và có cảm giác âm thanh bị chèn, nén kiểu gì đó. Có thể như bạn nói là Tae đang tập, nhưng tập kiểu này mình lo hơn là mừng ^^ Mình cũng không biết giải thích ntn, ko có chuyên môn nên cố gắng nói ý mình 1 cách dễ hiểu nhất, tức là có cảm giác như cổ họng và thanh quản của Tae hoạt động ko được ổn khi cố gắng nới quãng giọng, nên nó ko có cái gọi là "freedom tone" khi hát những note cao nhất, còn chuyện so sánh 2 note E5 của "Kissing You" và "The Boys", ý mình muốn nói là cái cảm giác thoải mái của cổ họng mợ Tae khi ấy đấy. Note E5 của "The Boys", độ vang và vibrato cũng không mạnh, hình như perf encore ở GDA này là đỡ nhất thì phải :d, bợn Sica chịu hát note cao nhất trong bài này làm mình mừng ghê gớm [video=youtube;TwyDGdmqqWI]http://www.youtube.com/watch?v=TwyDGdmqqWI&list=PL4083100D229FD55E&index=26&feature=plpp_video[/video] Còn về perf "I Love You", mình nói mợ Tae xử lý tốt vì nằm trong quãng giọng mợ ấy hát một cách thoải mái, chắc viết ko đủ nên bạn hiểu nhầm, tức là note cao nhất và thấp nhất trong bài này Tae có thể hát dễ dàng, nếu lowest note kéo xuống D3 và highest note đẩy lên F#5 thì mọi chuyện sẽ khác, vì mình để ý là từ F3-Eb5 mợ ấy hát tự tin nhất Chốt hạ là mình ko rõ giọng Tae thời gian này bấp bênh trong từng perf là vì nguyên nhân gì, có thể là do quá trình luyện thanh nên kỹ thuật ko hoàn thiện như bạn nói, cũng có thể do sức khỏe ko ổn định + lịch làm việc dày đặc nên ảnh hưởng đến chất giọng, nhưng mình chỉ lo một điều là nếu như luyện thanh theo kiểu nới quãng giọng một cách "khủng bố" theo kiểu lên stage như đợt "Twinkle" + crazy schedule của SM thì tiến chưa thấy thì đã lùi nhiều hơn rồi. Khán giả không có nhiều kiên nhẫn để chấp nhận và chờ đợi trong một thời gian dài, nhất là với idol, ngoại trừ fan. Hy vọng là trong thời gian gần nhất sắp tới mợ Tae sẽ đem đến những điều bất ngờ :) Ý mình là YG luôn trưng ra cho fan thấy 1 nghệ sĩ đích thực là ntn từ việc sản xuất album, đầu tư MV, style nhạc, cho đến việc lựa chọn live các thứ khá chất lượng. YG On Air gì đấy lâu lâu lại có những bản phối lạ tai để idol hát cho fan nghe này nọ cũng khá hay, quan trọng là có vẻ như idol nhà đấy được tạo điều kiện tối đa để phát huy cá tính trong âm nhạc cũng như tập trung hoàn toàn vào chuyên môn của mình thay vì lấn sân tá lả như bên SM. Tất nhiên điều gì cũng có lợi hại, nhưng mà vẫn mong mấy mợ có thời gian để đầu tư hát hò kiểu như trên mấy show Music Travel Lalala ngày xưa, hay tạo điều kiện cho dàn vocal làm điều gì đấy mới mẻ hơn chẳng hạn
@ Alô Bò: Mình hiểu ý bạn với đoạn hát thoải mái nhất, cái đó gọi là vocal tessitura. Quãng giọng (vocal range) ca sĩ có thể đạt rộng hơn thế nhưng các nốt hát ra đẹp và thoải mái nhất nằm trong khoảng vocal tessitura. Về khoản này, chúng ta đều biết chắc chắn Taeyeon thuộc kiểu nữ trung. So với giọng nữ cao thì giọng dày, mạnh hơn ở các nốt "tầm trung" nhưng lên cao thì nặng nề hơn. Hát các nốt cao mà muốn mạnh thì phải tập belting cho nuột, và kiểu đó không ít người mô tả "một kiểu gào thét nhẹ". Hát ngoài vocal tessitura thì phải 'cố quá' chứ còn gì, cho tới khi để kĩ thuật nắm bắt được và dây thanh giãn ra, mỏng hơn và quen dần với việc đó. Mình thấy bản studio nghe cũng được, hoàn toàn tốt, nhưng khi live thì có những phần Taeyeon hát ráng sức cho đạt, vì đó là thứ ngoài quãng thoải mái của bạn ấy, cũng là bình thường. Mình thì có niềm tin vào sự tiến bộ của Taeyeon vì thấy Fany khen thu âm vào buổi sáng mà vẫn lên tới các nốt khó. Càng phân tích ra càng thấy Taeyeon "trông lên thì chẳng bằng ai, trông xuống thì thấy chẳng ai bằng mình" Hiểu các lo lắng của bạn bò, vì việc bắt cổ họng làm việc quá sức, hay hát sai kĩ thuật trong một thời gian dài là phá hoại. Như mình đã nói mình không nghĩ hát sai kĩ thuật, còn việc có lao lực hay không? Cái này thì chỉ đương sự mới hiểu khi nào thì cần nghỉ, còn chúng ta chỉ ngồi chờ xem kết quả đường dài. Nhớ đợt Japan tour chứ, diễn mười mấy đêm liên tục trong 1 tháng ai cũng lo lắng (2 ngày 1 show), nhưng thực chất đó là những điều mà các ca sĩ chuyên nghiệp ở Nhật và trên thế giới làm thường xuyên. Sau đó, SNSD luôn nhắc đến nó với sự tự hào vì đã học được nhiều thứ và tăng sức bền khi biểu diễn. Với cả một điều nữa là mình chưa bao giờ xem link The Boys tại GDA vì mình không theo dõi GDA năm ngoái . Âm thanh bị trật hay sao nhỉ? Nhưng live rất tốt mà, chắc tiêu chuẩn của Bò hơi cao so với một SNSD chúng ta đã biết. Thôi mình nhường đất cho sinh nhật Hyo
[video=youtube;op7IZs-3_Ow]http://www.youtube.com/watch?v=op7IZs-3_Ow[/video] YO cre: http://ggoh.tumblr.com/
Hàng Về http://www.youtube.com/watch?annota...&feature=iv&src_vid=g4HkMcXi-n4&v=YEUlnZQfSIo [youtube]YEUlnZQfSIo[/youtube] [youtube]jd_R1zNjK3U[/youtube] Lâu lắm ko mò vào đây, hớ hớ chả quen ai cả
Nghe bài Oh! và xem mấy cô cưa sừng làm nghé trên stage nổi hết da gà luôn , có cảm giác chán chán thế nào ấy :(. Bài "All My Love Is For You" cũng ko có gì đặc biệt khi nghe live, có cảm giác rời rạc, lộn xộn sao sao đó. Hallyu wave đang bị tẩy chay mà biểu diễn tận 3 bài, lại ko đặc sắc gì cả.
Công nhận là ko muốn chê nhưng hôm nay gái hát live dở thật :( Yul với Sò cả bài hát có 1 câu thôi mà cũng phải chơi playback để làm j ko biết Oh! xem nhạt nhẽo kinh , đồ cũ, đã thế chắc vừa bay từ Malay qua Nhật luôn nên các mợ bị đuối, nhảy nhót, hát hò như cơm nguội.
Double Single mà sale không cao như mong đợi, vừa live trên Hey!x3 cũng ko kéo lên nỗi luôn, có thể là vì hàng remake + tung DVD cùng ngày, thêm vụ anti Hàn đang dâng cao ở Nhật. Sale ngày đầu của Oh! là: 29,666. Hình như có event gì đó khi mua Oh! mà sale thế này đây, hôm nay cũng ko có mấy nghệ sĩ hàng khủng tung single. Mà cứ flop thật nặng vào cho SM sáng mắt ra đi, flop cỡ nào thì S9 cũng ko bị xếp xó nên chẳng lo. Gà con chưa lớn, sao mà dám bỏ phế gà đang đẻ trứng Nghĩ tới viễn cảnh mấy cô qua Nhật hát hò có bài Oh! trong đó là ớn hết cả người. Hy vọng trước khi release 2nd Album Jap. sẽ có 1 single nữa đỡ đỡ 1 chút dùng làm title track, chứ cứ Oh! + Paparazzi là thôi rồi lượm ơi , dù là như thế thì chắc chắn "Oh!" cũng sẽ được đi cùng năm tháng dài dài bên Nhật Nghe xong album của DBSK sao thấy lo cho đợt comeback ở Hàn của mấy mợ quá, 2NE1 hình như cũng tung album khoảng đó, chênh lệch quá là đẹp mặt luôn
hơ hơ cái Oh! flop hơn mình nghĩ ), mong cái album khấm khá một chút thêm cái Japan tour nên chắc cũng sẽ ko đến nổi Mình thích bài mới của DB, nghe hay mà ko hiểu sao digital vẫn cứ flop như thường, flop hơn cả digital của Shinne nữa... mà nói chung là mí nhóm nam của SM chẳng có nhóm nào có digital cao, may được mấy em gái vớt vát được chút ít Tháng 10 gái đụng 2Ne1 chắc luôn, cúp kiếc chẳng nhắc tới làm gì nhưng digital thì mình nghĩ 21 sẽ hơn ), mà hình như bài mới của T-ara cũng tháng 10 ra thì phải Mấy nhóm idol hình như còn 2PM là chưa cb, cb cùng S9 nữa thì vui ^^ Ko biết bài mới của gái thế nào, nhạc dance chắc sẽ là kiểu mấy bài Paparazzi, Mr. Taxi quá...Mà kiểu vừa album Hàn xong album Nhật luôn, cách nhau có 1 tháng nên mình nghi bài Nhật là hàng remake bài Hàn quá...khả năng này chắc cũng rất cao ) 2012 đúng là năm của YG, nhìn lại SM mà tủi, flop ở mọi mặt trận SM ơi là SM
nói nghe có vẻ buồ̀n nhưng sao tự nhiên thấy nghi là SM sẽ remake bài Paparazzi như đã từng làm vs Tặc xi vậy =="
YG năm nay bá đạo thật, cổ phiếu tăng như ngựa phi luôn , lão PSY mà lên No.1 Billboard Hot 100 nữa thì ngon lành cành đào, giờ đã #2 rồi. Đâu ai ngờ lão mập PSY lại tạo nên hiện tượng toàn cầu như thế, trai xinh gái đẹp có chiến lược rõ ràng cũng không thể làm được thế này, ghệ sĩ YG giờ quá rộng cửa Mỹ tiến, có kế hoạch chi tiết, phù hợp lại được hưởng lợi từ vụ này nên như hổ mọc thêm cánh. Title track ở Hàn trong đợt comeback sắp tới sẽ được remake đem sang Nhật, Paparazzi remake dùng làm B-side ở Hàn thì lạy SM luôn Ngoài lề tí, SM biết lựa người làm việc cùng nhau ghê
nghe chán quá mình nằm ngoài tầm ảnh hưởng của cơn bão Gangnam bữa trước ai bảo chưa tìm đc fancam IF của Taeyeon thì đây [video=youtube;-65hWN7OLr0]http://www.youtube.com/watch?v=-65hWN7OLr0&feature=share[/video]