[Vietpress]Học toán cao cấp như 'đốt tiền để sưởi'

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi T&L, 28/2/12.

  1. metalkid274

    metalkid274 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/11/05
    Bài viết:
    3,893
    Nơi ở:
    HN
    Đọc đoạn này tự dưng nhớ lại hồi năm 4 học môn thị trường chứng khoán mà =))
    Cô giáo giảng, cả bọn cắm cúi ghi chép với tính tính toán toán, từ giá cổ phiếu, trái phiếu, cho đến cổ tức ... , xong đến lúc mình hỏi lại vài câu thì mới biết là cả cô lẫn cả lớp chưa ai từng bước vào sàn chứng khoán cả =))
     
  2. nuocda

    nuocda Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/12/07
    Bài viết:
    230
    Thế cho hỏi bao nhiều thằng ngồi trên mà làm gì đc cho đất nước! Ít ra thằng này cũng đã biết đóng thuế = lương nó làm ra rồi nhé ;)).. Mà đếu có dân thì làm gì có đất nước! Đừng có ảo tưởng! Bác Hồ từng có quan niệm dân là đất nước, nước mà không có dân thì chẳng phải là nước. Dân giàu thì nước mạnh(Câu này HCM nói nhé). Tôi làm giàu cho tôi thì cũng đồng nghĩa tôi làm giàu cho đất nước =D>. Trả lời thế đc không bạn :-j


    Cải cách mấy chục năm rồi! Nó lừa tình chứ cải cách gì!Sách ngày 1 dày hơn! Trong 1 quyển sách đưa cái này ra dạy trước đổi cái kia ra sau gọi là cải cách! Đem học sinh ra làm thí nghiệm như chuột bạch chán chế phân bang đã rồi đòi xóa bỏ về lại bình thường. Cãi 1 hồi cải lùi về zero. Tốn bao nhiêu tiền nuôi mấy ông ngồi cải cách :))
    Thằng nào bảo là ra đời tao vẫn áp dụng tích phân và khảo sát đồ thị để làm việc..( trừ ngành giáo ra =)) )
    _Nói luôn với cậu thằng này học ngu toán thì khi thi ĐH điểm toán không thấp tơi mức mà đặt chân vào 1 trong những trường công lập đứng đầu TP về kinh tế để học ngành ngoại thương đâu! Trường nào thì mình không tiện nói kẻo mang tiếng khoe mà giờ cũng ra trường rồi nên nói làm đếch gì! Có óc tư duy thì tự hiểu ;))
    Học nhiều mà đếu xài đc thì học làm gì.Mà đây đang nói là cấp 3 học toán quá nhiều và không cần thiết.Không thấy tôi nói là lên ĐH thì học phù hợp với ngành của mình mới đào chuyên sâu vào à! hay bạn học quá mù màu mà đây đang nói là học toán đừng có bắn qua bên kĩ thuật nhé thằng kĩ thuật nó học toán cũng đến 1 chừng mực nào đó thôi, ngoài ra còn có lý nữa chứ không như mấy thằng chuyên toán. Tư duy khôn vãi =D>.

    _Chào bạn! Nói chuyện với người tư duy cao như bạn thì xã hội này chỉ có bạn ngồi tự kỷ mà hiểu bạn thôi =D>.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29/2/12
  3. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    - "ôm tích phân ra đời kiếm tiền" với "dùng tích phân để làm việc" nó khác nhau nhé bạn giỏi môn ứng dụng ;)) nói cho bạn dễ hiểu thì tích phân là cái máy đánh chữ, tôi là người đánh máy thuê, và tôi sử dụng cái máy đánh chữ làm công cụ để tôi làm việc, chứ tôi không có ôm cái máy đánh chữ để kiếm tiền, (ôm máy đánh chữ thì sẽ làm hư máy, không kiếm ra tiền) bạn đã hiểu phần nào chưa? ;))
    - tôi đang học ở MIT đấy, tin không ;))


    cái gì mà xấu thì là do lỗi của hệ thống, cái gì tốt thì là cá biệt, ừ, quan điểm đấy hay lắm ;))
     
  4. saucholoi

    saucholoi Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/2/06
    Bài viết:
    239
    Tui thấy toán là một môn rất quan trọng trong cuộc sống!Nếu cho tui chọn có hay không,tui sẽ chọn không học toán hoặc chỉ dừng lại ở một mức vừa!
     
  5. nuocda

    nuocda Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    9/12/07
    Bài viết:
    230
    ^
    ^
    Đếu nói nhiều...đi ăn !đọc lại ở trên anh có nói chú học trường nào :">
    _Ờ ra đời dùng tích phân làm việc :">..
    http://edu.go.vn/e-tap-chi/tin/1/14...an-trong-nghien-cuu-toan-hoc-va-doi-song.html khi nào việt nam có công nghệ hay viện nghiên cứu mà cần áp dụng mấy cái này thì chú nhớ báo anh đi nghiên cứu sâu vào tích phân nhé :">

    Bạn này có tư duy đc! Ở VN thì nên học nó ở 1 mức vừa là đúng ! Đây mới là nhưng người học mà có tư duy thật sự chứ không phải cái máy =D>
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/2/12
  6. Flashman82

    Flashman82 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    8/10/08
    Bài viết:
    1,116
    Ai đi học ở Mỹ cấp 3 rồi cũng tự biết VN đi xa về toán cho HS cấp 2, 3 thế nào mà :)). Lớp 11 bên Mỹ mới học tới định lý pitago, trong khi ở VN đó là chương trình lớp 8. Do đó nên học sinh VN mà qua Mỹ du học thì 90% là luôn vượt trội về môn toán ( học trước rồi mà ) và fail các môn thiên về tư duy sáng tạo, đặc điểm dễ nhận dạng là sau khi tan trường lúc 3h30 thì đi thẳng về nhà chứ ko tham gia hoạt động ngoại khóa như thể thao, ca nhạc gì sất :))
     
  7. sanbato

    sanbato Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/10/06
    Bài viết:
    1,151
    Nơi ở:
    between hell and heaven
    vậy thì cậu cứ chia tỉ lệ ra mà xem ;))
    ra đường hỏi 100 người test tức thì và về update kết quả cho tôi :)
     
  8. highlevel

    highlevel Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/4/05
    Bài viết:
    981
    Nơi ở:
    dạ em quên mất rồi
    Mình cái gì cũng ngu thì làm gì giờ :( làm whore thôi
     
  9. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    quá dữ, mót gu-gồ được bấy nhiêu tưởng là đủ hết rồi đấy à =))
    ra viện vật lý việt nam, viện vật lý địa cầu đấy, có đầy, mà nó còn cao siêu hơn thế nữa cơ, tích phân với đạo hàm toàn 2-3 biến, nếu ở TPHCM thì ra viện của ông Nguyễn Chánh Khê để ông ấy khai sáng cho bạn =))


    test cái gì? "một ngày bạn ngủ bao nhiêu tiếng" hay "bạn thường bước xuống giường bằng chân nào"
     
  10. caubebanrau113

    caubebanrau113 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    190
    Sẵn có câu hỏi này tôi xin được nêu ra vài cái " khuông mẫu" mà tôi lúc còn đi học rất ghét trong Toán Học( chỉ chung ban A) ở VN ( có thể trên TG cũng vậy).

    Kiến thức toán học ở THPT wa' nặng, ko phải nặng ở nội dung mà về hình thức. 1 khái niệm thay vì dạy HS nắm nó, lại bày vẽ vô số cách giải, cuối cùng chỉ dẫn đến 1 đáp án :| Rồi khi ra đề lại bảo HS phải làm theo cách abc , ko dc xyz, ko hiểu tư duy chỗ nào :| Đồng ý là có những cách giải nhanh đối với dạng này, chậm đối với dạng kia. Nhưng bài tập tổng quát thì ko đưa ra , cứ thik đào sâu vào những cái rờm rà, mục đích để đánh đố là thứ yếu, chủ yếu là tạo thêm gánh nặng cho các em học thêm :|

    SGK là nền tảng cơ bản, nhưng lại ghi chép wa' mập mờ. Bản thân GV còn ko thống nhất với nhau về bản chất của 1 vài kiến thức ( bá đạo nhất là chương giao thoa của môn Lý ). Vậy mà dám ghi sách cho HS học rồi ép nó tin là thật :| Thay vì chỉ nêu bản chất cơ bản cho HS biết là được, đằng này cố tình đào sâu để tạo ra những bài tập khó cho HS. Đứa ko quan tâm thì ko nói làm gì, đứa nào nhạy nó phát hiện ra lỗ hỏng thì lúc đó tha hồ mà tranh luận.

    Vì cái nền GD VN như vậy mà mới đào tạo ra một cơ số những người sai lầm ( điển hình là tôi ). Ví dụ đơn giản, tôi thik học hội họa, kiến trúc đấy, nhưng thử hỏi từ lớp 1 -> 9 cái môn Mỹ Thuật nó có ra thể thống gì ko, chỉ toàn tập trung phát triển Toán học. Đứng trước chương trình phân ban thì chạy nát cái tp HCM cũng ko kiếm dc trường đào tạo ban H, buộc tôi phải vào ban A. Tới khi đến ngưỡng ĐH, liệu tôi có dám đánh liều thi ban H sở thik, hay là ban A như sở trường đào tạo? Tới bây giờ nghĩ lại mà tiếc, lỗi do tôi 1 nhưng tôi nghĩ ko ít người như tôi. Chính nhờ cái nền GD tập trung KHKT này mà ko ít người từ bỏ ước mơ của mình vì bất khả thi. Tôi tin TH này ko phải là hiếm hoi gì.






    Không biết ai coi nhẹ KHKT chứ tôi thấy GDVN đặt cái này lên hàng đầu đấy chứ. Nhưng xin thưa ko phải KHKT mới là tương lai .
     
  11. Quả đấm thép

    Quả đấm thép Hồng nhan bạc mệnh

    Tham gia ngày:
    4/1/11
    Bài viết:
    598
    Làm mod .













    :"> đùa.

    ---------- Post added at 21:05 ---------- Previous post was at 20:58 ----------

    Thế rốt cuộc bác học cái gì thế ?
    Mà tập trung KHKT còn đỡ, tui thấy tập trung ban A chẳng qua để thi khối A, trong đó có cả kinh tế, ngoại thương, với mấy ngành KThuật. Học để thi theo ngành chứ chả phải vì bản thân 3 môn.
    Mà khối H thuộc dạng ngoài luồn rồi. Học vẽ là phải ra ngoài. Cũng thuộc dạng độc đáo trong hệ thống thi cử này.
     
  12. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    - bạn hãy nêu một ví dụ cụ thể, đừng nói chung chung. Bài toán nào, và nhiều cách giải như thế nào, thế nào là tổng quát, thế nào là không tổng quát.
    - bạn cũng nêu ra chỗ không thống nhất của giáo viên trong phần giao thoa để xem đó là không thống nhất hay là do một số giáo viên yếu chuyên môn kiếm chuyện.
    - về mặt nhà nước, họ đầu tư ít cho đầu ra của các ngành kHKT, về xã hội: họ không đầu tư cho KHKT.
    - tôi không biết tương lai của nhân loại là cái gì, bạn vui lòng chỉ ra, tuy nhiên tôi biết không có KHKT thì không có tương lai cho đất nước VN.
     
  13. caubebanrau113

    caubebanrau113 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    190
    ^
    ^
    tôi học Ngân Hàng - ban A. Mục đích là để kiếm tiền phục vụ sở thích mình thôi. Nhìn mấy đứa bạn làm KTS mà hối tiếc....
     
  14. sanbato

    sanbato Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/10/06
    Bài viết:
    1,151
    Nơi ở:
    between hell and heaven
    uhm , thì vậy đó , cậu học toán nhiều nên tư duy cao thật , suy luận xuất sắc
     
  15. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    công kích cá nhân à, muốn cái gì thì phải nói cho rõ ra, yêu cầu là phải rõ ràng chứ không phải úp úp mở mở, thiếu đầu thiếu đuôi, rốt cuộc là bạn muốn mình test cái gì :-?
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/2/12
  16. KoyaDavion

    KoyaDavion Mr & Ms Pac-Man GameOver

    Tham gia ngày:
    3/11/08
    Bài viết:
    291
    Nơi ở:
    Đã xóa
    mỗi lần có toán học là có chửi nhau, theo mình đây là hậu quả của toán =)) =)) =))
     
  17. dongcuaso0

    dongcuaso0 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    26/10/09
    Bài viết:
    172
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Đọc comment của bạn xong mà mình buồn .

    Hồi năm 11 , ông thầy giảng toàn lý thuyết về toán hình học không gian , sau đó đưa ra cái sườn để mọi người trong lớp học theo . Mình tò mò không hiểu tại sao phải làm như vậy nên hỏi thầy , thì ổng kêu tự đọc sách mà tìm hiểu .

    May mắn là mình cũng có 1 chút năng khiếu về hình học , nên tự tìm hiểu được :( .

    Còn toán Đại Số thì còn 1 số ko hiểu bản chất của nó lắm , như toán về Tích Phân chẳng hạn :(
     
  18. Minamoto_Shizuka

    Minamoto_Shizuka Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/09
    Bài viết:
    2,770
    Mấy thằng chỉ chăm chăm vào những môn ứng dụng thường rất chậm thích nghi với sự thay đổi của xã hội, đó là do không nắm được căn bản, họ giải quyết mọi việc bằng kinh nghiệm của mình chứ không phải là một cách khoa học, có bài bản.
    Ai nói rằng Việt Nam chú trọng quá nhiều vào lý thuyết là sai. Không tin thì cứ thử đi hỏi vài học sinh về định nghĩa của một vài khái niệm trong toán học xem có trả lời được hay không ? Cách học ở Việt Nam cũng có đôi chút tương đồng với cách học chỉ chú trọng vào ứng dụng như đã nói ở trên. Kết quả cũng tương tự: học sinh mất căn bản, không nắm được bản chất sự việc nên chỉ làm bài tập theo một vài khuôn mẫu đã có sẵn, cũng như những người chỉ chú trọng các môn ứng dụng chỉ có thể giải quyết được các vấn đề mình đã có kinh nghiệm chứ không có khả năng phát triển lên nữa.
     
  19. caubebanrau113

    caubebanrau113 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/7/08
    Bài viết:
    190
    - Ví dụ cụ thể nhé. Đây chỉ là TH đơn giản, vì còn nhiều cái nhưng tôi học lâu quá ko nhớ nổi. Khi tính đạo hàm, GV thường yêu cầu HS tính đạo hàm theo định nghĩa- hoặc công thức. Cách nào đơn giản hơn thì tôi ko cần phải nói, nhưng cũng ráng bảo HS phải học thêm 1 cách nữa. Để làm gì, thích cho nó học ĐN thì mời giảng cho nó hiểu đạo hàm trực wan là như thế nào, ghi cái CT đó ra có khiến nó dễ hiểu hơn ko ? Ví dụ khác, bài tập đồ thị, vẽ cái đồ thị trực quan là thấy hết tất cả đáp án, nhưng thử hỏi có đứa HS nào dám ghi ngay đáp án ra ko . Uhm phải tính toán trình bày đủ kiểu, vậy kêu nó vẽ làm gì ? Rồi còn 1 mớ hình không gian, tọa độ.HS cần gì phải biết mấy cái đó ? kiến thức vô bổ thì giữ ở CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN làm gì ? trong khi mấy môn học khác thì bị bỏ bê, thậm chí sắp xóa sổ luôn ( GDCD, CN,...).

    -Giao thoa thì bạn đợi tôi tra tài liệu lại nhé :| Tôi chỉ nhớ lúc có đứa thắc mắc vì GV tôi ko cho làm dạng BT này thì GV tôi bảo :" Điều đó là ko đúng nên tôi ko dạy các em dc". Có 1 cái tôi luôn thắc mắc nhưng sao này ko dc học tiếp về nó nên ko biết: bạn cho tôi hỏi tại sau trong tích phân xác định lại mất c, bất định lại có ?

    -Không phải vì họ đầu tư ít, mà vì cái ngành này nó bảo hòa lâu rồi, nhìn điểm đầu vào nó giảm theo năm kìa. Vì nền GD như vậy nên HS chỉ biết cắm đầu vào KHKT, tới lúc ra thì làm gì nó dc như các ngành XH, số lượng bác học ko thể đại trà dc.

    -Tôi ko hề nói tương lai của nhân loại là gì, tôi nói "ko phải KHKT mới là tương lai ", còn rất nhiều yếu tố khác mới tạo thành là tương lai. Không có KHKT thì ko có tương lai cho VN, điều đó ko có nghĩa người VN nào cũng phải dc đào tạo như 1 con trâu cho KHKT .
     
  20. Catnarok

    Catnarok Cat of high place

    Tham gia ngày:
    27/10/08
    Bài viết:
    5,701
    Đọc xong cái topic này chán ghê muốn lock quá. Chả trách vì sao GD VN mãi ko khá nổi
    Khoa học ứng dụng đã ko bằng người ta, chỉ dc co cái lý thuyết là hơn mà nay cũng đì nó luôn
     

Chia sẻ trang này