VN giờ chủ trương đào tạo thần đồng à

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Jarent, 10/5/16.

  1. DarkStarNIIT

    DarkStarNIIT Dragon Quest GameOver

    Tham gia ngày:
    10/2/06
    Bài viết:
    1,451
    vector là gì thế ?? - 1 học sinh tốt nghiệp 1 năm chia sẽ :5cool_sweat:
     
  2. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,023
    Bài 3 đọc đề éo hiểu gì. Ắc toán rời rạc
    Bài 1 chỉ cần biêt vụ hình chiếu là tiêp tuyến với chỗ bắn vào và bỏ qua ma sát là ok
    Bài 2 có thể nói là dễ chỗ khảo sát tính toán thôi.chứ mình thấy éo dễ. Thứ nhất đạo hàm 1 lần giải tìm cực trị với hàm nê pe không phải dễ, đạo hàm cho chuẩn cũng khối đứa sai lòi đặc biệt với số mũ rắc rối vcl như trên.
    Thứ 2 là đạo hàm 2 lần tìm tâm của Hàm số
    Thứ 3 là vẽ đồ thị thế nào. Mình hiện tại có thể là quên hoặc cung éo biết phải vẽ nó ntn đây. trước nay hình như toàn vẽ với lũy thừa tuyến tính thôi thì phải ha
     
  3. Neverwon

    Neverwon Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    7,004
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Bài 1 là quy tắc đinh ốc 1 hay 2 gì đó, nó cũng có công thức, cứ ốp vào là xong.
    Bài 2 nó có công thức hết rồi. Học lâu rồi nên quên, chứ bọn học sinh mới học, nó cứ lắp công thức vào là xong ngay. (e^x)' = (e^x); (e^f(x))' = f'(x)*(e^f(x)).
    Bài 3 thì học sinh Việt Nam ít được học, nó thường có trong các bài thi học sinh giỏi quốc tế.... (lâu rồi, ta cũng éo chắc lắm)
     
  4. March Four

    March Four シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/03
    Bài viết:
    9,717
    Nơi ở:
    Whale Island
    Bài 1 trong quá khứ chính là bài thi vào chuyên lý (lớp 10) của năng khiếu TpHCM khoảng 2002-2003.
    Cho đến năm nay, 2016, cũng khó lòng nói rằng bài số 1 là dễ. Bởi vì cái "quy tắc" dùng để giải bài này hoàn toàn không phải là 1 thứ gọi là "chuẩn" (được đề cập rõ ràng, cụ thể trong sách giáo khoa). Do đó, dù lớp 12 có lập lại việc dạy và học vật lý vector, lực thì bài này đối với lớp 12 vẫn khó. Thậm chí lên đến tận lý đại cương của đại học, nó vẫn là khó, với đk sử dụng những định nghĩa, định lý dạy cho đại đa số học sinh, sinh viên. (Lý do đơn giản: Tất cả những bài vật lý liên quan đến vector/lực, chỉ cần biểu diễn được vector/lực, thì phải 90% là giải được. Hiển nhiên ở đây những định nghĩa, định lý cơ bản cũng biết.)

    Bài khảo sát hàm số (KSHS) học sinh lớp 9 khảo sát ở mức dễ (đường thằng, đường con 1 cực trị). <<< Điều này vô hình dung phá bỏ hoàn toàn ý nghĩa của (KSHS).
    Lớp 12 khảo sát ở mức cơ bản (đầy đủ các bước) ở một số trường hợp hàm số cụ thể (bậc 3, phân thức,...) <<< Điều này vô hình dung lại biến học sinh thành 1 con vẹt. Thực hiện đủ hết các bước (đạo hàm cấp 1, đạo hàm cấp 2, lim,...) nhưng đại đa số hoàn toàn không hiểu vì sao lại cần những bước đó. Bài này hiển nhiên trong thi đại học có. Và nó nằm trong thể loại:" nhờ có nó đi thi đại học cũng không ăn 0, bèo lắm 1-2 điểm".
    Lên đến đại học cũng khảo sát hàm số nhưng ở mức tổng quát (1 hàm số hú hoạ bất kỳ). Tuy nhiên do mất căn bản ở lớp 12 nên lên đại học, nhìn hàm số, nhìn đạo hàm, nhìn lim loạn lên, không hiểu. (Lý do vì giáo viên cấp 3 bảo: "lớp 12 chỉ cần thế, sau này lên đại học học sâu hơn". Giáo viên đại học bảo: "cái này lớp 12 học rồi, với lại chỉ là 1 phần nhỏ của đại cương, nên chả quan trọng.")
    Do đó, bài số 2, cho vào làm bài thi môn toán đại cương của Đại học thì sinh viên tạch cũng là chuyện thường. (Nhìn thế thôi, động vào, để ăn trọn điểm hơi bị căng đấy.)

    Vậy, nếu nói rằng cả 2 bài 1 và 2 trình độ đại học thì cũng không sai?
     
  5. March Four

    March Four シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/03
    Bài viết:
    9,717
    Nơi ở:
    Whale Island
    Hay cụ thể hơn, box thư giãn này hàng năm cứ đến mùa thi đại học là xuất hiện vô số nick chuẩn bị đi thi. Hơn nữa, khi có 1 đánh đố, câu hỏi nào đó, chỉ cần động đến toán thì sẽ có vô số người tham gia. Tuy nhiên, 3 bài chung chung trên kia, chỉ duy nhất 2 người comment được. Suy ra đơn giản, 3 bài này không bình thường.

    Bài số 3 về mặt ý nghĩa hoàn toàn tương đương với 2 bài trên (phân ra dễ, trung bình, khó, cực khó). Mục đích của nó là ráng mô phỏng "mảnh vườn" trên 1 hệ trục toạ độ Oxy thông qua 20 cặp giá trị (x,y). Khi mô phỏng ra được cái hình học, thì bước tiếp theo là ráng "mô phỏng" cái hình học này dưới dạng 1 cái hàm số (trên thực tế, hàm số của cái hình học này đa phần dễ thôi). Sau đó, đơn giản sự dụng định nghĩa của...tích phân để tính ra diện tích.
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/5/16
  6. March Four

    March Four シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/03
    Bài viết:
    9,717
    Nơi ở:
    Whale Island
    Bài thứ 3 nếu so sánh ra, thực chất lại là bài dễ nhất trong cả 3 bài. Nhưng rõ ràng, khi đưa ra 3 bài đứng chung với nhau, gần như hết thảy đều nhìn bài 1 và bài 2 một cách quen thuộc. Sang đến bài 3 thì hơi lạ lẫm, dẫn đến mường tượng ở mức "khó đến cực khó".

    Xin thưa với các bạn:
    3 bài này là 3 trong số 8 bài (2 môn: toán + lý, mỗi môn 4 bài, 120mins) của kỳ thi nôm na là thi vào đại học dành cho sinh viên nước ngoài (Studienkolleg) của bang Schleswig-Holstein, Đức. Sinh viên thi xong có bằng, rồi sau đấy nộp hồ sơ xin vào đại học mong muốn, đợi xét tuyển.

    3 bài này cũng tương đối chỉ ra sự khác nhau trong cách dạy học của Việt Nam và Đức.
    Nôm na: cùng một bài được giải bởi học sinh Đức và học sinh Việt Nam, cùng 1 câu hỏi: "Tại sao giải được?".
    Học sinh Việt Nam trả lời: "Dạng toán này em biết."
    Học sinh Đức trả lời: "Vấn đề này em học rồi, đó là vật lý vector, đó là tích phân, đó là khảo sát hàm số.)

    >>> Hai câu trả lời này khác nhau khủng khiếp.
    Bởi vì từ đó dễ dàng thấy 2 hướng đào tạo khác nhau. Học sinh Việt Nam nếu thi đua giải toán, hoàn toàn trên cơ học sinh Đức. Nhưng nếu thi đua liên quan đến định nghĩa, chứng minh, định lý thì học sinh Đức ăn. Khổ một điều, những sáng chế, những phát minh không bắt nguồn từ "giải toán giỏi", mà bắt nguồn từ việc hiểu cực kỳ rõ ràng những thứ tưởng chừng như vô nghĩa: "định lý, định nghĩa".
     
    HaMaBeoU thích bài này.
  7. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    thật ra những cái M4 nói toàn bộ nó đều nằm trong sách giáo khoa cả, định nghĩa tích phân đạo hàm cũng có, nhưng nó giải thích theo ý nghĩa hình học chứ không phải theo định nghĩa của giải tích bậc đại học, cho nên không có chuyện học sinh cấp 3 học hành đàng hoàng hoặc SV đại học tạch được :))
    còn bài 3 đọc đề chả hiểu nó cho dữ kiện gì luôn :))
     
  8. March Four

    March Four シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/03
    Bài viết:
    9,717
    Nơi ở:
    Whale Island
    Bộ sách giáo khoa có sáng chế ra đâu. Khung là copy-cat của 1 hệ thống giáo dục Phương Tây nào đó, sau đấy biến tấu đi. Cho nên có đầy đủ là hiển nhiên. Vấn đề không nằm ở đó, nó nằm ở cách giáo viên dạy cho học sinh, cách ra đề thi. Đó là "ráng học thuộc và giải càng nhiều dạng toán càng tốt. Vứt mấy cái định nghĩa, định lý lằng nhằng đi. Khỏi cần học, khỏi cần đọc, giải bài tập được là được."
    Mi không tin, đơn giản mi đưa 3 bài đó cho 1 đứa lớp 12 giải đi.
    Chỉ cần nói cách giải, vì sao có những bước đó là được. (Bởi đề số liệu cụ thể ta quên rồi. Riêng bài 2 là phải giải thẳng ra giấy từ A đến Z. Cam đoan có bất ngờ.)
     
  9. March Four

    March Four シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/03
    Bài viết:
    9,717
    Nơi ở:
    Whale Island
    Ngoài ra còn có "skill vượt cấp".
    Như kiểu bài 1 nhét vào thi chuyên lý lớp 10 của năng khiếu.
    Hay như kiểu học ôn thi, mắt chữ O, mồm chữ A, há hốc ra thán phục, không hiểu vì sao thầy giáo có những dạng bài hay thế. Nhưng sau này, vào đại học, thì ôi thôi, lòi ra rằng tất cả những "dạng bài" đó nó nằm trong phần...đại cương của đại học. Có những thời thi đánh đố nhau như vậy, bảo giỏi không chắc, bảo dở cũng khó nói. Nhưng rõ ràng, toàn đánh đố nhau là chính.
    Nên mấy thằng bạn ta hay kể chuyện: đi làm ngại nhất là phải "kéo" mấy đứa bằng khá giỏi mới vào. Nhìn bảng điểm lộng lẫy lung linh, tự hào lắm. Nhưng đưa việc cho làm thì tạch. Đúng ra chỉ cần vài tiếng, thì làm cả ngày vẫn không xong. Thà bằng trung bình, nhưng chăm chỉ, mặt không vênh lên, biết thân, biết phận còn hơn.
     
  10. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    chỗ in đậm cũng tuỳ thầy, tuỳ trường.

    Còn về 3 bài tập thì ta hồi lớp 10 cũng đủ chỉ ra bài 1 thiếu dữ kiện rồi, cơ mà ta thì ko tính vì bây giờ trình độ của ta ko phải học sinh cấp 3 nữa, nói gì cũng méo ai tin :))
    mà vì có tg nên cũng chém gió 1 tý về bài 1:
    - đầu tiên phân tích vận tốc v nói chung thành vv (vuông góc với đĩa) và vn (v nằm trên mặt đĩa).
    - giả sử phương chiều và độ lớn của v1, v2 và v3 đã biết, ta sẽ có được các cặp vv2-vn2, vv3-vn3. (v1 thì chỉ quan tâm là nó vuông góc với bán kính thôi)
    - gọi vận tốc của viên đạn ló ra khỏi đĩa thứ 2 là v4, thì ta cần xác định vv4 và vn4.
    - vv4 không khó xác định vì sự thay đổi của thành phần vận tốc vuông góc với đĩa có thể dựa trên tỉ lệ vv3/vv2.
    - tuy nhiên với thành phần vuông góc thì ko xác định được. Ta chỉ biết là đĩa 1 tác động lực lên viên đạn và chuyển vn2 = 0 thành vn3 khác 0. Nhưng khi chia thành phần vận tốc của vn3 thành 2 phần, 1 phần cùng phương vnc3 và 1 phân vuông góc vnv3 với v1 của đĩa 2, thì nảy sinh vấn đề là không xác định được vnc3 lẫn vnv3 sẽ thay đổi như thế nào.
    - do đó, đề phải cho ít nhất thêm 1 đĩa để khảo sát sự thay đổi thành vận tốc nằm trên mặt đĩa.

    mà cam đoan với M4 nhưng cái này từ hồi lớp 10, học xong bài ném xiêng là ta đã phân tích đc rồi chứ lúc lên đại học ít đụng lắm. Đại học là nó chú trọng ứng dụng toán cao cấp và phân tích tổng quát để giải quyết bài toán vật lý chứ ko có đi vào những bài nhu7 thế này.

    còn bài 1, ta thi hồi 2004 (tạch, sau vào NTMK) có thấy dạng vector bao giờ đâu nhỉ :-? nó cho mấy bài mạch điện có hộp đen hại não với 1 bài vật nảy qua nảy lại (1 chiều) thôi mà :-?
     
  11. empireatwar

    empireatwar Sora, Wielder of Keyblades

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    12,150
    bọn PTNK thì vượt cấp rồi =)) đứa nào học xong lớp 12 thì auto lên KHTN và auto 3 năm ra trường, mấy đứa bên cử nhân tài năng thì không rõ vì bọn này quái đản lắm.
    nhưng mà nghe đâu cũng lò luyện thi PTNK mà cũng như luyen thi đại học thôi mà hại não hơn tí
     
  12. rekkhan

    rekkhan Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/7/05
    Bài viết:
    1,302
    NK nó vào tài năng hết ấy chứ, LHP nữa =)) mà bọn LHP ta thấy bọn nó ngu ngu thế nào ấy, đúng kiểu tên M4 nói, làm bài giỏi nhưng đíu hiểu mẹ gì.
     
  13. March Four

    March Four シェンムー Ryo Hazuki Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/03
    Bài viết:
    9,717
    Nơi ở:
    Whale Island
    Bai 1 thang em ta hoi day thi. Xong no mang de ve. Vai nam sau, khi ta thi tot nghiep studienkolleg, gio bai ra dung ngay bai day, nen nho suot doi.
    2 bai toan tinh ra cung dac sac qua, nen nho suot doi luon. Tom lai, cu xem nhu 3 bai do thi tot nghiep lop 12 o Duc.
     
  14. duegia

    duegia Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/8/07
    Bài viết:
    220
    Bài 5 con d giải thế quái nào nhỉ? Ngồi gần 1 tiếng nghĩ nát óc ko ra, cao nhân chỉ cho mình với.
     
  15. HaMaBeoU

    HaMaBeoU Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    31/3/06
    Bài viết:
    720
    Nơi ở:
    HCM
    giá trị của biểu thức này luôn luôn âm :)) còn bằng bao nhiêu thì íu biết :))
     
  16. duegia

    duegia Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/8/07
    Bài viết:
    220
    Ý lộn, bài 4 con d chứ ko phải bài 5:">, bài 5 chính ra lại dễ, kết quả = -3
     
  17. ThanatosII

    ThanatosII Crash Bandicoot GVN CHAMPION ✟ Grim Reaper ✟ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/8/08
    Bài viết:
    12,763
    Nơi ở:
    ...!!!
    Là mấy cái phím mũi tên trên bàn phím đó
     
  18. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    Ta có: tam giác ABC ~ tam giác HAC => BC/AC=AB/AH => BC/AC - 1 = AB/AH -1 => (BC - AC)/AC=(AB - AH)/AH
    Tuy nhiên, vì AC > AH => BC - AC > AB - AH => BC + AH > AB + AC
     
    duegia thích bài này.
  19. batman16

    batman16 Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    25/4/09
    Bài viết:
    435
    Nơi ở:
    HCM city
    Tam giác đồng dạng lớp 8 mà,cái này phải tìm cách giải bằng bất đẳng thức tam giác thôi :D.
    P/s:Đang bí...
     
  20. Zainor Dean

    Zainor Dean Thợ cào phân

    Tham gia ngày:
    16/6/08
    Bài viết:
    10,892
    Nơi ở:
    Hội Dzườn Đào
    A đù. Giải câu 4 bằng tam giác đồng dạng rồi.
     

Chia sẻ trang này