VNE- Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe để thống nhất pháp luật

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Kronpas1997, 29/11/23.

  1. thanhlongvn

    thanhlongvn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    10/9/05
    Bài viết:
    2,119
    Nơi ở:
    Cosmo Entelecheia
    dp_onl thích bài này.
  2. urusei

    urusei A.D.M.I.N Ẩn GameVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/12/04
    Bài viết:
    22,093
    Tạm giữ xe đạp
     
    dp_onl thích bài này.
  3. _TNT

    _TNT Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    31/12/09
    Bài viết:
    3,089
    Làm chủ được tay lái bạn à. Sure nè. Tôi tửu lượng thấp.
     
  4. ££££

    ££££ Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/11/12
    Bài viết:
    379
    Mỹ bắt cồn là auto cắt bằng, án hình sự, mấy đứa nước ngoài là nó revoke visa luôn đấy. Mà ko phải táp xe vào ko lái là tha đâu, cảnh sát nó bắt vẫn có khả năng điều khiển dc xe (ngồi trong xe ko lái nhưng có chìa khoá trong người) là về trại giam hết. Án thì tùy khu vực. Ngày xưa ở khu red neck vụ này nhiều, nhớ là dính án là đi tầm nửa-1 năm nhưng mà ông sếp bảo trên Wisconsin thằng nào cũng 2-3 cái DUIbietgidau. Mỗi lần ra toà mất tầm chục/mấy chục nghìn ý. Nhưng mà nhiều đứa trẻ kiểm sát viên với toà nó tha cho giảm tội nhẹ hều chứ ko có barem cứng như mình.

    Ra toà xử nhiều đứa sau thời gian bị tước bằng nó còn bắt lắp máy thổi trên xe. Cứ 20-30 phút phải táp xe vào lề thổi 1 lần ko có nó ngắt ắc quy xe. Thổi mà có cồn cao lúc đang lái là nó báo cho toà, với cả 1-2 tháng phải đi trả tiền calibrate. Cứ làm thế tầm vài năm khổ vd. Mà cái này thằng hàng xóm cũ bị rồi, confirm là tối trước xem bóng bầu dục làm 4-5 lon bia sáng dậy xe nó ko khởi động tức là cồn còn cao luôn, phải sang nhờ mọi người đưa đi làm tối đi bus về nhébanphaikhong
     
  5. dp_onl

    dp_onl Baldur's Gate Waiting to respawn GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    8/7/10
    Bài viết:
    47,213
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit
  6. Siscon

    Siscon Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    10,378
    đợi tí mấy thằng bợm với Phô mai Oishi vào chê tư bản mẽo bóp chết ngành rựu bia, gây khó khăn cho người dân, không linh động bla bla bla
     
  7. Alucard2005

    Alucard2005 Bolshevik Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/12/10
    Bài viết:
    7,324
    Nơi ở:
    Vô định
    Vừa pbvm lại còn vừa thù dai.
     
    hunken45 thích bài này.
  8. Siscon

    Siscon Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/8/11
    Bài viết:
    10,378
    ghim thằng đó đó chị bảyworry-191worry-191
     
    Buông lời chó má thích bài này.
  9. Davevns

    Davevns Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/4/23
    Bài viết:
    749
    Thu phương tiện cụ thể là chân nhé
     
  10. ££££

    ££££ Donkey Kong Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/11/12
    Bài viết:
    379
    Thì đúng nó cho 0.08 mới bắt linh động hơn ở VN. Với cả nó thường là cảnh sát đi tuần riêng lẻ bắt chứ ko ra quân cao điểm như này. Nhưng bị bắt cái là với người bình thường cuộc đời khốn nạn luôn ấy chứ bên mình phạt có tí nhẹ hều :))

    VN cho lên 0.02 như thiên triều cũng dc. Nhưng mà phạt say trên mức cao nặng nữa vào. Và đêm hôm trc uống lắm sáng sau có để 0.02 thổi vẫn lên thôi
     
    Chỉnh sửa cuối: 2/2/24
  11. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    29,916
    Nơi ở:
    Blink House
    Xứ tư bản văn minh, thờ Tây bú Nhật thôi peepo_dead
     
  12. 20100827

    20100827 Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/8/10
    Bài viết:
    1,099
    cogidau-2 muốn nhạo thì nhạo, hôm sau nghỉ 1 ngày thôi, hôm trước bỏ cả đống tiền nhạo ko lẽ tiếc 1 ngày công có vài cắc :cuteonion5:
     
  13. Buông lời chó má

    Buông lời chó má Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    13/9/22
    Bài viết:
    1,464
    Xây dựng văn minh công sở rồi bắt mấy thằng FDI tuân theopeepo_dj
     
  14. mashimuro

    mashimuro Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/11/04
    Bài viết:
    21,355
    https://tuoitre.vn/co-nong-do-con-k...-xe-tong-chet-2-nu-sinh-20240202143215788.htm
     
  15. Hero of chaos

    Hero of chaos Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/5/06
    Bài viết:
    6,076
    Nơi ở:
    Đồng Hới City
    Má nó kịch khung rồi còn lái xe, đúng là phép vua thua lệ làng
     
  16. Barking1.1

    Barking1.1 Persian Prince

    Tham gia ngày:
    10/4/21
    Bài viết:
    3,623
    Nơi ở:
    Somewhere only I know
    Có đứa sẽ def là nồng độ cồn chỉ là con số, quan trọng là vẫn cảm thấy tỉnh táo để lái xe .. tai nạn chỉ là do thiếu quan sát thôi nhé
     
  17. Happye

    Happye Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    30/12/14
    Bài viết:
    4,210
    Thằng say nào chả nói nó tỉnh, đến khi nằm xuống thì nó vẫn nói nó tỉnh mà.
    Đồng ý nồng độ cồn chỉ là một con số thì mình đồng ý, cái này còn phụ thuộc cơ địa, có thằng "đô thùng" cũng có đứa nhấp môi là lịm, nên việc đặt ngưỡng giới hạn tối thiểu cho nồng độ cồn như những gì bợm phái kêu gào là vô nghĩa, cứ có cồn thì cấm lái xe là biện pháp hiệu quả nhất, khi bị phạt khỏi phân bữa tụi đô mạnh, tụi còn tỉnh, ...
     
  18. resetlove21

    resetlove21 Sora, Wielder of Keyblades GameOver Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/10/06
    Bài viết:
    12,443
    Cơ bản thì đại đa số nồng độ cồn dưới 0.1 khả năng vẫn tỉnh nên cái mức 0.08 như Mỹ vẫn hợp lý. Còn 0 tuyệt đối thì ông nào đi ô tô nhậu đêm sáng khỏi đi là chắc vì kiểu gì cũng còn. TpHCM chỗ trạm thu phí An Lạc QL1A 7h sáng là nó đứng đó ô tô nào qua nó cũng bắt thổi đấy.
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  19. Hổ mập

    Hổ mập Red, Pokémon champion GameOver

    Tham gia ngày:
    14/12/22
    Bài viết:
    7,155
    Nơi ở:
    Gầm cầu Phú Mỹ
    Pháp luật không phải 'ngáo ộp'
    [​IMG]
    Phan Tất Đức
    Thạc sĩ ngành quản lý

    Mới đây, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất "xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng (vượt mức 3), ngay cả khi chưa gây hậu quả".

    Theo tôi, đề xuất này không phải không có cơ sở, nhưng lại một lần nữa thể hiện tư tưởng quá thiên về răn đe của cơ quan quản lý.

    Năm 2015, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia từng đề xuất tịch thu phương tiện nếu lái xe có nồng độ cồn cao (trên 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/l khí thở). Khi ấy, tìm hiểu về chế tài xử phạt đối với hành vi lái xe dưới tác động của nồng độ cồn ở các quốc gia, tôi phát hiện ra chế tài về tài chính của Việt Nam đối với hành vi này không hề nhẹ so với các nước, nếu tính trên thu nhập bình quân đầu người.

    Phạt nặng rồi, tại sao lúc đó vi phạm nồng độ cồn vẫn nhan nhản? Đơn giản vì việc thực thi pháp luật không gắt gao như hiện nay. Khoảng 8-9 năm trước, hiếm khi có chuyện dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Nếu vi phạm chưa chắc đã bị xử phạt. Tôi tin rằng, nếu giai đoạn ấy, lực lượng chức năng cũng thực hiện chính sách nghiêm ngặt như bây giờ, việc chấp hành chắc chắn sẽ khác hẳn, có thể không cần phải áp dụng tới Nghị định 100 với mức phạt tăng nhiều lần cùng chính sách nồng độ cồn bằng 0 (Zero Alcohol).

    Vấn đề không chỉ nằm ở mức độ nặng của hình phạt mà còn ở việc thực thi pháp luật. Để quy định pháp luật có hiệu quả cần kết hợp chặt chẽ giữa chế tài đủ mạnh và thực thi đủ nghiêm túc, minh bạch.

    Tôi lấy ví dụ về một luật có bản chất khá gần với Luật phòng chống tác hại của rượu bia là Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá cũng có quy định cấm hút thuốc ở một số địa điểm. Nhưng do không có lực lượng hành pháp xử phạt, nên tình trạng hút thuốc nơi công cộng vẫn tràn lan, phổ biến. Quy định gần như có cũng như không.

    Ngược lại, do sự thực thi quyết liệt của lực lượng CSGT, chính sách nồng độ cồn bằng 0 đã mang lại những chuyển biến tích cực.

    Tôi đánh giá chế tài hiện nay đã đủ sức răn đe, không cần phải tăng cường hình phạt. Điều cốt lõi là vai trò thực thi của cơ quan chức năng. Không nên dựng lên hình ảnh pháp luật là con ngáo ộp với những điều khoản khắt khe quá mức cần thiết. Bởi pháp luật không chỉ là công cụ răn đe, mà còn nên có tính nhân văn và giáo dục.

    Những ai đã đọc tác phẩm kinh điển "Những người khốn khổ" của văn hào Pháp Victor Hugo hẳn đều nhớ câu chuyện về Jean Valjean. Người đàn ông này phải ngồi tù 19 năm tù vì ăn cắp một ổ bánh mì cho đứa cháu cháu đã nhịn đói nhiều ngày. Án tù nặng khiến anh thù hận, muốn trả thù đời. Khi ra tù, anh ăn cắp bộ đồ bằng bạc của đức giám mục Myriel, dù đây là người đã cho anh tá túc khi bị xua đuổi. Anh bị bắt lại sau đó nhưng được vị giám mục già cứu thoát bằng cách nói với cảnh sát rằng đó là đồ ông tặng cho Valjean. Tình yêu thương của Myriel đã làm cho anh thay đổi, trở thành người thành đạt và được ca ngợi vì những hành động tốt đẹp sau này.

    Câu chuyện của Jean Valjean là một minh chứng cho việc cảm hóa, tình yêu thương và giáo dục có thể mang lại sự thay đổi lớn lao trong con người, hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ áp dụng hình phạt nặng răn đe.

    Đúng là nhiều nước quy định phạt tù người vi phạm nồng độ cồn. Nhưng với đặc thù còn đề cao yếu tố lý lịch như Việt Nam thì việc đưa một người vào tù là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài không chỉ đến chính bản thân, mà còn cả gia đình họ. Bộ Luật Hình sự của Việt Nam cũng có tư tưởng rất khoan hồng: "Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác". Vì thế, đưa một người vào tù vì một hậu quả chưa xảy ra là quá nặng.

    Ngoài ra, pháp luật đã quy định có nồng độ cồn sẽ là tình tiết tăng nặng khi phạm tội. Tôi cho rằng như vậy đã hợp lý, đảm bảo công bằng. Nếu muốn có hình phạt bổ sung cho vi phạm nồng độ cồn khi chưa có hậu quả nên chăng là hình thức nhân văn, có tính giáo dục hơn như phạt lao động công ích, thay vì xử lý hình sự.

    Cũng cần lưu ý, việc các quốc gia phạt tù khi lái xe dưới tác động của rượu bia cũng phụ thuộc vào số lần tái phạm, tính chất, mức độ vi phạm, hậu quả gây ra. Không phải cứ lái xe dưới tác động của rượu bia (dù ở mức nghiêm trọng) là phạt tù. Trong trường hợp chưa gây ra hậu quả, mức phạt ngồi tù nhẹ nhất ở Mỹ chỉ là ba ngày. Trong ba ngày ấy người vi phạm sẽ được tham gia một chương trình giáo dục về chính vấn đề này. Như vậy, việc thực thi pháp luật sẽ vừa răn đe, vừa giáo dục.

    Nếu những nhà lập pháp nhất định phải học hỏi nước ngoài phạt tù tài xế vi phạm nồng độ cồn để "phù hợp nguyên tắc cơ bản trong xử phạt hành chính, là xử phạt tương xứng mức độ vi phạm", thì cũng cần phải đặt câu hỏi: mức phạt nồng độ cồn tối thiểu hiện nay đã đảm bảo "tương xứng mức độ vi phạm" chưa? Những người uống rượu bia dù đã sau một đêm mới lái xe hoàn toàn vẫn có thể bị phạt vì vẫn còn nồng độ cồn. Bản thân tôi cũng phải từ bỏ món ăn khoái khẩu steak với sốt vang đỏ vì e ngại rắc rối.

    Thực tế, chính sách Zero Alcohol chỉ là thiểu số trên thế giới. Những quốc gia phát triển có quy định hình phạt tù cho hành vi lái xe dưới tác động rượu bia như Mỹ, Anh, Australia, Canada... lại đều có quy định về mức nồng độ cồn tối thiểu trong hơi thở.

    Việc vận dụng kinh nghiệm quốc tế để xây dựng hệ thống luật pháp tất nhiên phải có sự linh hoạt, phù hợp với bản địa. Nhưng rõ ràng sẽ không hợp lý và công bằng nếu chúng ta chỉ "học" những điều khoản theo hướng tăng nặng, nhưng bỏ qua những quy định mang tính cân bằng hơn.

    Như vậy, pháp luật rất có thể bị biến thành con ngáo ộp, chỉ khiến người ta e sợ, nhưng không thực sự phục.

    Phan Tất Đức
     
  20. xRyu

    xRyu Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/07
    Bài viết:
    5,270
    Độ mợ, dân chủ quá tự nhiên nghĩ. Cái thời nón bảo hiểm bắt buộc, mà làm ở thời này , có khi qua mõm nó chửi chắc đéo gì làm đc.
    Dù cái nón chỉ ảnh hưởng đến bản thân người đội, chưa ảnh hưởng đến ng khác như mấy tay say
     
    Zakku and jumper like this.

Chia sẻ trang này