[VNE]Chủ tịch Tập Cận Bình nêu '4 kiên trì' trong quan hệ Việt - Trung

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi daltons, 12/12/23.

  1. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    961
    Thế phần gốc mày tìm hiểu chưa ? Hay chỉ biết hỏi ?
    Thiết kế ban đầu sơ sài, để xảy ra phát sinh gây đội vốn từ 500tr $ lên 800tr$. Và để duyệt lại hồ sơ, duyệt lại vốn thì phải trình quốc hội, thủ tục ko bao giờ dưới 1 năm, mà cái CL-HĐ hình như phải trình 2-3 lần. Còn giải toả ở CL-HĐ có chậm nhưng so với mấy tuyến khác là nhanh cmnr, và cđt sẽ cộng thêm thời gian thi công cho nhà thầu.
    Việc giàn khoan, dính dịch là điều kiện bất khả kháng được loại trừ trong hợp đồng và được cộng dồn thơi gian thi công. Nhưng vì lý do ở trên mà nó kéo dài.
    https://nguoiquansat.vn/vi-sao-duong-sat-cat-linh-ha-dong-doi-von-them-hon-870-ty-dong-57784.html
    Còn 1 số chi phí tổng thầu cam kết nhưng cuối cùng lại đẻ ra thêm. Nội cái hợp đồng ban đầu bọn Tàu báo lad hợp đồng trọn gói, chìa khoá trao tay từ khâu thiết kế đến thi công và vận hành mà đội vốn sml là thấy thiếu năng lực rồi.
    Còn mày muốn biết tại sao công trình ngầm tại sao bị chậm, là vì ông trưởng Ban đi làm ở Sin về báo rằng tường vây điện ngầm 1.5m mà bọn Nhật thiết kế là thấp quá, phải nâng lên 2m và dĩ nhiên, đội vốn trình lại thủ tục làm hồ sơ. Đợt đó lên báo đài rậm rộ còn gì.
    Phương thức gói thầu khác nhau, chứ ko phải gói nào cũng trọn gói như Cl-HĐ, và tư vấn lập dự án và tư vấn thẩm tra, và cđt là trong nước.
    Đến khi thuê tư vấn độc lập nước ngoài vào kiểm tra thì lòi ra thiếu nhiều hạng mục cần bổ sung, dẫn tới đội vốn sml
    https://vietnamnet.vn/vi-sao-hai-tuyen-metro-cua-tphcm-doi-von-44000-ty-422058.html
    Rồi cập nhật thêm tiêu chuẩn, mà cập nhật tiêu chuẩn quản lý đường sắt lại đẻ ra thêm
    Cái gói ban đầu ko có tư vấn Pháp vào, sau này tư vấn độc lập vào kiểm tra nghiệm thu thì lòi ra Tàu ko có tiêu chuẩn an toàn, nên cđt phải đi thuê thêm thằng tư vấn Pháp chuyên về an toàn đường sắt trên cao qua nghiệm thu. Và từ đây lòi ra đầu mục phát sinh. Thi công thì theo tc tàu nhưng nghiệm thu móc tiêu chuẩn châu Âu ra vì Tàu ko có tiêu chuẩn như thêz. Thằng tư vấn nghiệm thu là apave chứ đâu.
     
    Holylight thích bài này.
  2. Daotankpro

    Daotankpro Mayor of SimCity Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/3/09
    Bài viết:
    4,267
    Nơi ở:
    Scions Of Fate
  3. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,745
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    anh chả hiểu gì cả.
    Ban đầu thuê tư vấn trong nước để làm pre-feed hoặc conceptual design, tức là cái bước cực kỳ basic lúc bắt đầu để làm tính toán tiền khả thi.
    Sau đó mới thuê tư vấn độc lập nước ngoài để làm phần feed aka detail design thì lúc đấy bọn engineering tư vấn nước ngoài nó mới đi chi tiết vào tính toán => capex lúc nào phần feed cũng sẽ cao hơn pre-feed.
    Thuật ngữ trong trường hợp này contingencies nghĩa là phần tiền reserved funds đề phòng cho việc đội chi phí khi đi vào các bước tính toán, thiết kế chi tiết hơn.
     
  4. Holylight

    Holylight Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/7/02
    Bài viết:
    7,044
    Bác cứ so đâu xa, so luôn với tuyến Nhổn + Ga Hà Nội của Phú công nhân nghành đi. Đoạn ngầm thì thôi bỏ qua, đoạn trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy thôi, 8 hay 9km gì đấy. Đoạn đấy gpmb còn ít hơn tuyến Cl-hd, thi công trước luôn thì phải nhưng giờ còn chưa xong. Cũng đội vốn hơn 200tr euro đấy thôi...dự kiến chạy thương mại quý 2/2024 đoạn nhổn cầu giấy, toàn tuyến 2029 :))
    Đặt lên bàn cân thì kết quả thấy rõ không phải bàn luôn, nhìn vào đấy mà chửi thằng TQ thì tội nó vl.
     
    Small Nhii and Davevns like this.
  5. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    961
    thôi a đừng có vẵn, a chả hiểu gì ở trình tự duyệt gói thầu cả, a có biết thẩm tra dự toán là bước nào ko mà bảo bước tiền dự án ? Nó khác cái khái toán tiền cơ sở đấy, làm hồ sơ thầu nhà nước chưa mà nói như đúng rồi vậy. Ko có công trình, dự án nào đã đóng dấu thẩm tra bản vẽ, dự toán, đem phát hành mà lại phải đi thuê thẩm tra ngoài đi thẩm tra lại. A đi kiếm tui coi thử ngoài cái metro này coi, chưa cho bốc lịch là may .
    Để dự án chạy rồi, đến lúc lòi ra phát sinh 1 đống, bắt đầu mới đưa tư vấn nước ngoài kiểm tra lại là thấy lủng khâu thiết kế cmnr, thẩm tra cũng ko lường hết.
    Đừng nhìn con số, mà hãy nhìn gói thầu, 1 thằng ăn cả gói thiết kế, xây dựng và vận hành, tức dạng trọn gói thì nó phải là thằng mạnh, lường hết các phát sinh trong dự án để đưa vào. Đằng này bọn Tàu tự tin, đến lúc phát sinh nó gây áp lực về cấp trên để xin phát sinh. Thí dụ như cậu xây nhà, cậu ko muốn tính toán nhức đầu, cậu thuê 1 thằng thầu làm nhà, nó bảo chìa khoá trao tay thí dụ 3 tỉ đi, đến lúc làm nó nói nhà a nền yếu, phải làm móng sâu, móng bự, cọc bự nên giá tăng lên 500tr, là cậu cậu chịu vậy ko, trong khi ban đầu nó bảo có 3 tỉ
    Ngoài vấn đề năng lực nhà thầu, còn 1 cái ở bọn Tàu mà tui ko thích là nó ăn như lợn, nếu như bọn mấy tuyến khác còn có liên danh có phần Vn tham gia để học kinh nghiệm thì gói liên quan tới Tàu thì chỉ toàn tàu với tàu, nhà thầu Vn bị gạt sang 1 bên hoặc có chỉ tham gia mấy gói nhỏ lẻ, hoặc gói cung cấp vật tư được yêu cầu trong hđ có xuất xứ ở Vn
    Là người Việt, nhìn cái cách bọn Tàu nó ăn như thế mà VN chả hưởng được cm gì thì thà chọn thằng khác giá cao (mà giá của Tàu đâu có rẻ, chẳng qua nó cắt hết mấy cái an toàn thi công cmnr), nhưng vẫn có đơn vị VN vào húp, lấy kinh nghiệm để những cái sao ng Việt làm chủ công nghệ .Chẳng hạn như cầu dây văng Mỹ Thuận, nhờ nó mà sau này cầu Mỹ Thuận 2 do chính đơn vị Vn thi công.
    Cái Sân bay Long Thành gạt bọn Tàu ra mà ưng bụng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/12/23
    Holylight and Davevns like this.
  6. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,745
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    Đây luôn, thằng thiết kế dự án chính là Nippon, và EPC là JVC Sumitomo với Cienco.

    The line was designed by Nippon Koei. The above-ground section was constructed by a joint venture between the Japanese rail corporation Sumitomo Group and Vietnamese state-owned corporation Cienco 6. The underground section was constructed by two Japanese companies, Shimizu Corporation and Maeda Corporation. 83% of the project finance was provided by Japanese government loans through Japan International Cooperation Agency, while the rest was provided by the Vietnamese government
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  7. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,745
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    rồi thẩm tra dự án ở bước nào , năm nào của dự án ? Năm 2012 là pivot point khi bắt đầu thi công dự án

    đây là thời điểm FID của dự án sau khi đơn vị thiết kế chính nộp hồ sơ detail design + hồ sơ nhà thầu lên nhé
    Tháng 8/2011, sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, Thủ tướng cho phép UBND TP phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư mới là hơn 47.300 tỷ đồng.
     
  8. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    961
    đương nhiên là bước cuối của việc lập gói thầu cmnr. Tức là phát hành bản vẽ, dự toán để cho đơn vị thầu tham gia thầu đó, hiểu chưa ?
    Đối với dự án nhà nước thường là sở xd hoặc cơ quan có thẩm quyền đóng dấu đó, biết ko . Đáng lý quy trách nhiệm rồi đó, mà dự án này lớn quá, lần đầu nên ubtp phải chữa cháy bằng cách thuê tư vấn độc lập đi dò lại, tính lại, rồi trình tổng mức đầu tư lại cho quốc hội phê duyệt, chứ dự án phát sinh 1 đống tiền đâu mà trả
     
  9. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,745
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    thằng nippon là thằng phụ trách thiết kế chi tiết + EPC bidding document nộp lên cho chủ đầu tư là UBND TP HCM.
    Bước kiểm tra audit lại trong quá trình EPC thì liên quan việc thiết kế ban đầu anh biết tự kiếm ai để blame rồi đấy.

    Đơn vị đi audit lại trong quá trình EPC là bước bất kỳ dự án nào cũng phải có. Qua lời của anh thì thành ra bước đi correction lại dự án là biết anh chả hiểu mẹ gì về cách design 1 dự án
     
  10. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    3,099
    1. Bằng chứng đâu để bảo thằng TQ làm trọn gói, chìa khóa trao tay !? Nó làm tổng thầu thì đúng, thầu phụ vẫn là VN bình thường. Ví dụ như đây:
    https://vietnamnet.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-thay-the-ngay-1-nha-thau-300958.html
    Theo mày thì nhà thầu trong bài là Trung hay Việt !?
    Đây nữa, nếu thầu phụ k phải Việt thì nó nợ thằng l nào trong mấy bài báo này vậy !?
    2. Mày có bằng chứng Tàu nó cắt hết an toàn thi công k !? Đừng nói vụ kiểm định an toàn theo tiêu chuẩn Pháp nên đ pass nhé, vì nó dc xây theo tiêu chuẩn Tàu chứ có phải theo tiêu chuẩn Pháp đ đâu mà pas được.
    3. Nó ăn hay không đ biết, nhưng sơ sơ đội vốn từng tuyến Metro thế này đây:
    [​IMG]
    Trong đám này chỉ duy nhất thằng CL-DH giá thấp nhất & đã chạy được 2 năm. Bọn còn lại chưa thấy tăm hơi. CL-HD Tàu ăn đậm thì bọn còn lại là cái gì !?
     
  11. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    961
    thôi a bớt search đi, nó là đơn vị tư vấn thi công dự án, còn metro 1 có tới 4 gói thầu lận, ko chắc là 4 gói chung 1 thiết kế hay 4 gói sẽ có 4 đơn vị thiết kế làm việc. Báo nó đăng tp tự kiểm điểm để xảy ra lỗi tư vấn thiết kế và tư vấn thẩm tra trong nước rồi mà a cố lươn làm gì.
     
  12. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    3,099
    Ừ lỗi tại VN hết. Thích đọc phốt thì vào đây, có chuyên gia đường sắt tiếp mày tử tế: https://www.otofun.net/threads/tong...metro-so-1-metro-ben-thanh-suoi-tien.1877469/
     
  13. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,745
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    Dự án chia 4 gói thầu có gì lạ.
    Đéo có thằng ngu nào đi làm dự án mà chia design plan làm 4 cả đâu, chia EPC làm 5 làm 6 thì có mà đầy.
    muốn blame lỗi thiết kế thì đi kiếm thằng làm thiết kế mà blame
     
  14. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    961
    Nè, đọc đi. Xem phải thằng Tàu thiết kế và thi công ko ? Tư vấn là 1 đơn vị riêng nhưng cũng của tàu, vậy ko phải chìa khoá trao tay là gì ? Làm tất ăn tất còn chậm :))
    https://tuoitre.vn/vi-sao-du-an-duo...cho biết đường sắt Cát,sinh lãi phạt chậm trả.

    2. Vài nhà thầu phụ thi công những hạng mục phụ thì dĩ nhiên đã được gắn vào thoả thuận vay vốn Oda ban đầu rồi , tao đâu nói là ko có, nhưng cái xương sống thì bị gạt, hiểu ko
    3. Đợt đó là hội đồng nghiệm thu quốc gia kiểm tra, lòi ra là tiêu chuẩn bên nó thiếu nhiều về công tác an toàn so với quốc tế nên mới đẻ ra là mời đơn vị tư vấn Pháp vào.
    4. Nhìn vào cái biểu đổ đội vốn rồi bảo là tuyến CL-HĐ đội vốn ít là cái nhìn phiến diện, phải đi sâu tìm hiểu vì sao từng dự án đội vốn rồi hãy phán.
     
  15. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    961
    Đã dốt còn hay chữ, dự án quy mô lớn thì sẽ chia ra từng gói cho từng đơn vị thiết kế để kiểm soát, thậm chí trong 1 gói nhỏ đó cũng xé ra 2-3 đơn vị thiết kế về EPC nếu nó quá lớn mà 1 đơn vị thiết kế ko kham nổi. Đó là chuyện bình thường, chẳng hạn cái dự án bệnh viện, cái gói bố trí điện, thiết bị y tế thì một là thằng tk đó sẽ giao cho đơn vik thiết kế phụ chuyên về mảng đó, hoặc nó có nhân sự chuyên thì nó ôm, hoặc cdt sẽ tách ra để giao cho thằng khác chuyên môn lo phần này.
    Đừng nói đến khâu thiết kế, tư vấn, nhà thầu đến Bqlda còn xé ra thành nhiều ban (độc lập nhunge vẫn chung tên) thì có gì lạ
     
  16. skyderline

    skyderline Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/6/13
    Bài viết:
    3,467
    Đến đoạn GA hay show trình độ ngoài đời chưa. peepo_blinkwhat chứ dân đen nhìn vô sao biết thằng nào đang thắng thế. pu_monkacoronamaskhands
     
    Davevns thích bài này.
  17. namchum2006

    namchum2006 Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,745
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    dốt thật, detail design thì tất nhiên thang main contractor sẽ đi kiếm thằng sub-engineering để làm phần design chi tiết nhỏ hơn, nhưng éo ai nói thằng đi làm engineering nhỏ chịu trách nhiệm tổng cuối cùng cho design tổng của 1 dự án.
    Và thằng được chủ đầu tư chọn làm main contractor cho design là thằng nippon biết chưa thằng chưa bao giờ làm design cho 1 dự án
     
  18. Công Chúa Gián

    Công Chúa Gián Persian Prince

    Tham gia ngày:
    18/9/16
    Bài viết:
    3,614
  19. Davevns

    Davevns Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/4/23
    Bài viết:
    818
    Đọc cũng éo hiểu nhưng combo Tàu + vịt nam = thì là bộ đôi nguyên tử phá hoại rồi. 2 ae quá hiểu cách chơi nhân dân mà
     
  20. pikalong9999

    pikalong9999 Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    19/9/17
    Bài viết:
    961
    Rảnh đâu mà đọc làm gì 3 cái phốt đó, báo nó đăng mồn một kia kìa, nhưng thông tin bọn này đưa cũng dạng suy đoán. Ng làm trong metro còn đưa tin bậy bạ đến nổi bị đuổi, cứ cuối mùa xong dự án là sẽ có bản tóm tắt phốt phiếc như cái CL-HĐ ấy. Tha hồ đọc
     

Chia sẻ trang này