[VNE] Lãnh đạo Vietjet: Khi máy bay điện phổ biến, chúng tôi cũng tham gia

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Hoàn Gia Sắc, 25/8/25.

  1. ngdinhluat

    ngdinhluat Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    21,197
    Nơi ở:
    Hà Nội
    phanh tái sinh máy bay banphaikhong
     
  2. ngdinhluat

    ngdinhluat Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    21,197
    Nơi ở:
    Hà Nội
    nghe có lý cho tới khi ork nó phóng tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân !poor-man
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  3. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    3,750
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Tên lửa nó đâu có phải vận tải hành khách hay cần đảm bảo an toàn đâu mghqp4v-png
    Nguyên tắc của loại tên lửa này là 1 bồ khí đông lạnh khổng lồ và 1 bộ đốt hạt nhân nhỏ để đẩy khí ra bay rất lâu dài trên trời thôi
     
    apotosis thích bài này.
  4. black_cat1

    black_cat1 John Marston's Redemption Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,546
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Máy bay hạt nhân đều đã được Liên Xô và Mỹ thử nghiệm trong Cold War rồi và vấn đề chính là lo ngại rò rỉ phóng xạ ra môi trường chứ tải trọng lò thì chúng nó đều đã làm ra các lò đủ nhỏ chở trên máy bay thử nghiệm rồi.

    Còn nói về lò hạt nhân cỡ nhỏ thì Liên Xô đã làm được lò Topaz cho vệ tinh chỉ nặng có 320kg thôi.
     
    Phản Tia Sáng thích bài này.
  5. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    3,750
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Thì đúng vậy mà, để ngăn rò rỉ phóng xạ thì cần phải có lớp bảo vệ cực dày, mà ở đây nói là máy bay điện dùng phương pháp điện hạt nhân ấy. Gánh cái lò nặng quá mà ít an toàn nữa. Máy bay phải gánh trọng lượng cái lò thì chế tạo làm gì.
    Nên động cơ hạt nhân (điện. khí, ion..) dùng trong không gian là ok nhất thôi, thậm chí có thể dùng nó cách xa phi hành đoàn nhưng vẫn đẩy được.

    Nhưng cũng không phải không có phương án không dùng được, nếu kỹ thuậttt phát triển hơn. Như khinh khí cầu điện cũng có thể. (khinh khi cầu không nhất thiết phải đáp xuống mà phần cabin có thể tách ra như drone)
     
  6. Shift&Delete

    Shift&Delete Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    28/7/21
    Bài viết:
    4,380
    Nơi ở:
    BMT
    Các động cơ máy bay phản lực hiện đại bây giờ thì mới có hiệu suất cao hơn động cơ đốt trong 1 chút thôi. Chứ trước đây hiệu suất nhiệt của chúng nó cũng xêm xêm nhau thôi, cỡ dưới 40%.

    Cái lí do chính để động cơ phản lực dần thay thế và đào thải động cơ đốt trong dùng trên máy bay là do nó có tỷ lệ công suất trên kích thước ( cũng như trọng lượng) cao hơn động cơ đốt trong.
    Hay nói cách khác là cùng 1 công suất lực đẩy thì động cơ phản lực nhỏ và nhẹ hơn động cơ đốt trong rất nhiều.

    Thêm cái nữa là động cơ phản lực máy bay nó không dùng xăng mà là dùng dầu phản lực ( dầu Jet), 1 dạng dầu hoả (kerosene), nặng hơn và khó bay hơi cũng như khó cháy hơn xăng.
    Bác @westerner nói chuẩn rồi.pepe-11
    VJA nó ít tàu nên khai thác tàu với tần suất gần như tối đa luôn. Kiểu như xe bus ấy, đến trạm trả/đón khách ào ào xong là đi ngay chứ éo có nghỉ ngơi chờ đợi gì .
    1 tàu VJA 1 ngày nó bay nhiều chặng, gần như ko có thời gian trống giữa các chặng bay. Thằng cháu mị làm thợ máy VJA ở BMT bảo thời gian nằm sân của tàu chỉ dc phép dưới 40p thôi.
    Nên chỉ cần có 1 chặng bị sự cố delay thì các chặng sau sẽ bị "dồn toa" delay theo hết vì éo có khoảng "thời gian đệm"
    Mà sự cố thì vô vàn, đơn giản như khách làm thủ tục gửi hành lý lên tàu xong rồi nhưng lúc ra tàu éo thấy mặt nó đâu, liên hệ éo dc.
    Chờ khách thì mất thời gian mà cắt khách lại thì phải moi được kiện hành lý của nó ra khỏi hầm hàng để trả lại, cũng tốn không ít thời gian. Vì quy định bắt buộc phải như thế.
    Hoặc tàu lăn ra đường băng rồi, khách có chuyện hoặc đơn giản yếu tim sợ chết éo muốn đi nữa. Thì bắt buộc phải lăn vào cho khách xuống, trả hành lý kí gửi nếu có....

    Còn VNA thì nhiều tàu, tần suất khai thác tàu của nó thưa hơn nhiều. Giữa các chặng bay trong ngày của 1 tàu nó vẫn có thời gian trống. Có 1 chặng bị sự cố delay thì vẫn ít bị ảnh hưởng đến các chặng sau.

    Thêm cái nữa là lượng khách "newbie" của VJA nhiều hơn hẳn VNA do giá nó rẻ hơn. Nên sự cố delay do khách của VJA cũng nhiều hơn.
    ....

    Thế nên số chuyến delay của VJA mới nhiều hơn hẳn VNA pepe-1
     
    westerner thích bài này.
  7. Minamoto_Shizuka

    Minamoto_Shizuka Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/09
    Bài viết:
    3,223
    Nhưng mà nói chung về hiệu suất chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng thì các phương pháp hiện có của con người vẫn còn quá thấp. Nên vẫn còn nhiều cơ hội để cải tiến:

    - Hóa học? Một 1kg nhiên liệu chỉ cho ra tối đa là 30 kWh (với hydro) ~ 100 MJ, tức là chỉ bằng 100e9 / c^2 = 0.00006 kg. Tức là nó chỉ chuyển hóa được 0.006% khối lượng thành năng lượng,
    - Phân hạch? Chỉ khoảng 0.1% khối lượng chuyển thành năng lượng,
    - Hợp hạch: 0.7% khối lượng chuyển thành năng lượng.

    Giờ chỉ cần có cách nào đó chuyển được 5-7% khối lượng thành năng lượng là sẽ có một cuộc cách mạng rất lớn rồi.
     
  8. LilyTrinh

    LilyTrinh Superman là số một. DC bất diệt! GVN CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/1/06
    Bài viết:
    18,645
    vừa bay vừa sạc bằng mặt trời được không frn0xvy-png
     
  9. lifesyle

    lifesyle Goodbye Rosemary CHAMPION ✧Phantom Assassin✧ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/4/06
    Bài viết:
    23,220
    Nơi ở:
    ._.
    Tưởng tượng cái lò hạt nhân bay trên trời phía trên thành phố đã teo khoái lạc song châu rồi chứ đừng nói ...

    Hay làm quả ko người lái tự động để chở hàng thì đc nhể .
     
    M_&_M thích bài này.
  10. black_cat1

    black_cat1 John Marston's Redemption Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,546
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thực tế thì trọng lượng lò không phải mối quan tâm lớn nhất của máy bay hạt nhân vì trừ vào số xăng dầu không phải chở cũng đã ok rồi. Ví dụ điển hình là B-747 nó chở tận 238,6 tấn nhiên liệu tối đa.

    Việc che chắn bức xạ bây giờ cũng không phải vấn đề vì đã có nhiều kinh nghiệm từ tàu thuyền dùng động cơ hạt nhân rồi. Thậm chí có cả các thiết kế kim loại lỏng của Nga/LX cho phép đông cứng lõi lò ngay lập tức khi hỏng hóc để ngăn chặn giò rỉ bằng cách dùng chì hóa lỏng.

    Vấn đề cốt lõi vẫn là các lo ngại về môi trường, hành khách khó lòng vượt qua được định kiến này, kể cả khi chính phủ đảm bảo. Cộng thêm là các máy bay truyền thống chạy xăng vẫn đang làm quá tốt nhiệm vụ vận tải của mình và các hãng không cảm thấy cần phải có 1 cái máy bay hạt nhân.

    Về vụ máy bay chạy điện này thì pin điện vẫn là một rào cản lớn do trọng lượng pin cần thiết cũng như quãng đường di chuyển. Kế đến là chưa có động cơ phản lực bằng điện nào thử nghiệm thực tế cả. Tương lai gần, ngành hàng không vẫn là đang hướng đến các thiết kế động cơ tiết kiệm nhiên liệu hay chạy bằng một loại năng lượng khác như LNG thôi.
     
  11. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    3,750
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Máy bay hạt nhân nó không chỉ chở cái lò mà nó còn phải chợ cả... pin / ắc quy nữa ấy. Cái lò là sạc cho pin mà.
    Mà đã dùng pin thì vẫn chịu điểmn yếu của pin/ ắc quy tthôi.

    Như cái ttàu ngầm thường là dùng Ắc quy chì.
    Đấy là chưa kể đến sự nguy hiểm của 1 thiết bị hạt nhân bay trên trời =))
    Có rồi nha nhưng vẫn chỉ là thử nghiệm và nó lại là máy bay nhỏ với sải cành siêu to =))
    https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-...mat-troi-lap-ky-luc-moi-20130523202758159.htm
     
  12. RohanGame

    RohanGame John Marston's Redemption Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Bài viết:
    21,642
    có gì thì khỏi chạypeepo_kek
     
  13. Shift&Delete

    Shift&Delete Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    28/7/21
    Bài viết:
    4,380
    Nơi ở:
    BMT
    Cốt lõi là hiện tại có quá nhiều rào cản kĩ thuật và chính phủ các nước lớn ko ủng hộ lò hạt nhân bay thôi.
    Tư bản nó quan tâm lợi ích của nó trên hết, chứ môi trường với khách hàng là cái đuồi bầu gì đâu.

    Đến điện hạt nhân mặt đất cồng kềnh kia mà lũ hội đồng bảo kê còn gây khó dễ, chèn ép đủ kiểu ko cho các nước nhỏ sở hữu hay phát triển nữa là cả đám lò bay vèo vèo trên trời.pu_pepeborednowwut

    Chúng nó có ủng hộ nghiên cứu máy bay hạt nhân thì cũng chỉ là để chúng nó độc quyền, dẫn đầu trong chạy đua quân sự hoặc bơi ra không gian thôi. Chứ có con kẹc chính phủ lớn nào ủng hộ dùng hạt nhân cho dân sự hoặc cho nước nhỏ dùng ??? tin người vlpepe-30

    // Máy bay hạt nhân nếu có thì chắc chắn nó phải dùng động cơ ( cánh quạt hoặc phản lực gì đó...) chạy trực tiếp bằng hạt nhân luôn.
    Chứ dùng lò hơi phát điện rồi lấy điện chạy động cơ cánh quạt thì quá cồng kềnh, bay thế loz nào nổi. Chơi kiểu đấy thì máy bay phải chở theo hàng trăm tấn nước để đun lấy hơi nuôi tuốc bin khí phát điện peepo_kek
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  14. Minamoto_Shizuka

    Minamoto_Shizuka Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/10/09
    Bài viết:
    3,223
    Một số lò phản ứng nó chuyển trực tiếp từ nhiệt sang điện luôn, nhưng mà hiệu suất chỉ khoảng ~15%, thua xa cách dùng turbine nước.

    https://en.wikipedia.org/wiki/Thermionic_converter
     
  15. xXSmILeXx

    xXSmILeXx T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/07
    Bài viết:
    546
    Cấm sử dụng chứ nhỉ, chủ yếu vì các tiêu chuẩn và độ an toàn pin dự phòng h thượng vàng hạ cám. Còn như máy bay ngta bảo trì khác hẳn
     
  16. ngdinhluat

    ngdinhluat Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    21,197
    Nơi ở:
    Hà Nội
    một số hãng bay cấm luôn mang lên máy bay rồi, có vụ nghi cháy từ khoang để hành lý
     
  17. xXSmILeXx

    xXSmILeXx T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/07
    Bài viết:
    546
    Hãng nào cấm thế bác, e xin thông tin cập nhật với
     
  18. ngdinhluat

    ngdinhluat Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    21,197
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trước đó là đã cấm để hành lý ký gửi
     
  19. xXSmILeXx

    xXSmILeXx T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/07
    Bài viết:
    546
  20. ngdinhluat

    ngdinhluat Glory to Mankind Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    21,197
    Nơi ở:
    Hà Nội
    vẫn là cái bài trên, lồng thêm mấy điều kiện vào chứ không cấm 100%
    Việt Nam cũng sớm áp dụng thôi.
     

Chia sẻ trang này