VNE - Máy bay Hàn Quốc lao khỏi đường băng, ít nhất 28 người chết

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Mai fen đút đít không?, 29/12/24.

  1. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió For the Horde! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,894
    Máy bay Hàn Quốc gặp nạn được cảnh báo va chạm với chim trước 1 phút
    [​IMG]
    Chiếc máy bay gặp nạn tại sân bay Muan của Hàn Quốc ngày 29-12-2024 - Ảnh: REUTERS

    Ngày 25-1, Bộ Giao thông Hàn Quốc đưa ra cập nhật mới nhất về cuộc điều tra vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất lịch sử nước này hồi tháng trước làm 179 người chết. Báo cáo sơ bộ sẽ được chính thức công bố vào ngày 27-1 và gửi cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cũng như các nước có liên quan là Mỹ, Pháp và Thái Lan.

    Hãng tin Yonhap dẫn thông tin cập nhật cho hay vào thời điểm xảy ra tai nạn tại sân bay quốc tế Muan, chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air đã cố bay vòng lại sau khi đâm vào một đàn chim.

    Ban đầu, máy bay trở về từ Bangkok, Thái Lan, đã liên lạc với tháp kiểm soát không lưu lúc 8h54 sáng 29-12-2024 khi đang tiến hành hạ cánh xuống sân bay. Sau đó, tháp kiểm soát không lưu đã cho phép máy bay hạ cánh xuống đường băng 01, hướng ngược lại với đường băng xảy ra vụ việc.


    Lúc 8h57, tháp kiểm soát đã đưa ra cảnh báo cho máy bay về nguy cơ va chạm với chim trời. Sau đó vào lúc 8h58, cơ trưởng và cơ phó đã trao đổi về việc một đàn chim bay bên dưới máy bay. Đoạn ghi âm trong hộp đen máy bay dường như đã dừng lại vào lúc 8h58, cho thấy máy bay có thể đã mất điện sau khi cả hai động cơ đều tắt do va chạm với chim.

    Các cơ quan chức năng đã tìm thấy lông chim và vết máu, dường như là của một loài vịt di cư, trên cả hai động cơ.

    Phi công được cho là đã phát tín hiệu cấp cứu vào lúc 8h58. Tuy nhiên, thời điểm này là do cơ quan chức năng ước tính thông qua quá trình đồng bộ hóa với thông tin hồ sơ của tháp kiểm soát vì không có bản ghi nào còn lưu trong hộp đen.

    Chiếc máy bay đã bay vòng trong 4 phút trước khi hạ cánh xuống đường băng mà không có bánh đáp, sau đó đâm vào một tường bê tông và phát nổ, bốc cháy vào lúc 9h02.

    Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, sẽ cần vài tháng phân tích dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong buồng lái để xác minh cụ thể thêm.

    Trong khi đó, nhóm đại diện cho gia đình các nạn nhân nói rằng họ quyết định đồng ý chấm dứt hoạt động tìm kiếm những phần còn lại của các nạn nhân tại hiện trường. Chính quyền Hàn Quốc đã gửi thi thể các nạn nhân được tìm thấy tại hiện trường đến Viện pháp y quốc gia để tiến hành nhận dạng.

    Máy bay Hàn Quốc gặp nạn được cảnh báo va chạm với chim trước 1 phút - Tuổi Trẻ Online
     
  2. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    8,016
    Nơi ở:
    SaiGon
    Vậy là lỗi của con chim chứ ko phải của Boeing nhé, case close! Doanh Nghiệp Mẽo mãi đỉnh
     
  3. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió For the Horde! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,894
    Do tụi bây ko nghe thông báo có chim nhé - boeng said 3hjm9rj-png
     
  4. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió For the Horde! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,894
    Bí ẩn thảm kịch Jeju Air: Chưa rõ vì sao hộp đen ngừng hoạt động những phút cuối

    27/01/2025 17:29 GMT+7
    Hộp đen trên máy bay của Jeju Air đã ngừng hoạt động khi cách đường băng sân bay Muan khoảng 2km, theo báo cáo sơ bộ được công bố ngày 27-1, làm dấy lên nhiều câu hỏi về những phút cuối cùng trước khi gặp nạn.

    [​IMG]
    Hiện trường vụ tai nạn với máy bay của Hãng hàng không Jeju Air - Ảnh: REUTERS

    Theo Hãng thông tấn Yonhap, đây là báo cáo sơ bộ đầu tiên của cuộc điều tra vụ tai nạn ngày 29-12-2024 ở sân bay Muan, khiến 179/181 người trên chuyến bay của Jeju Air thiệt mạng.

    Tại họp báo công bố báo cáo ngày 27-1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) cho biết sẽ gửi các thông tin sơ bộ này đến Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cũng như các cơ quan hàng không của Mỹ, Pháp và Thái Lan.

    ICAO - cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc - đã yêu cầu các điều tra viên Hàn Quốc hoàn thành báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày sau vụ tai nạn và công bố báo cáo cuối cùng trong vòng 12 tháng.

    Ủy ban điều tra thuộc MOLIT xác nhận hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 đã ngừng hoạt động trước khi thảm kịch xảy ra. Điều này đồng nghĩa không có thông tin từ máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và máy ghi âm buồng lái (CVR) trong những phút cuối cùng của máy bay.

    Theo báo cáo, hộp đen ngừng hoạt động lúc 8h58 sáng 29-12-2024, tức là 4 phút và 7 giây trước khi máy bay đâm vào bức tường bê tông hỗ trợ dẫn đường gần đường băng.

    Cũng tại họp báo, MOLIT chính thức xác nhận khi máy bay sắp hạ cánh, tốc độ giảm xuống khoảng 298km/h, độ cao khoảng 151m.

    Chính vào thời điểm này, người ta tin rằng một loài chim di cư mùa đông phổ biến được cho là vịt trời đã bị hút vào cả hai động cơ. Theo kết quả điều tra, dựa trên vết máu và lông vũ được tìm thấy trong hai động cơ, nhóm điều tra đã khẳng định đây là ADN của loài vịt.

    Trước đó, hôm 25-1, MOLIT cho biết chiếc máy bay của Jeju Air đã nhận được cảnh báo của bộ phận kiểm soát không lưu về hoạt động của chim chỉ 1 phút trước khi quá trình ghi âm của hộp đen dừng lại.

    Được biết nhóm đại diện cho gia đình các nạn nhân đã đồng ý chấm dứt tìm kiếm các phần thi thể còn lại của nạn nhân tại hiện trường.


    Bí ẩn thảm kịch Jeju Air: Chưa rõ vì sao hộp đen ngừng hoạt động những phút cuối - Tuổi Trẻ Online
     
  5. Cha Thần Gió

    Cha Thần Gió For the Horde! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/1/11
    Bài viết:
    11,894
    Thứ hai, 27/1/2025, 11:39 (GMT+7)
    Hàn Quốc công bố báo cáo sơ bộ về thảm kịch Jeju Air
    Hàn Quốc công bố báo cáo sơ bộ về thảm kịch Jeju Air tháng 12/2024, tập trung vào yếu tố máy bay đâm phải chim và tường bê tông cuối đường băng.

    Giới chức Hàn Quốc hôm nay công bố báo cáo sơ bộ dài 6 trang về tai nạn máy bay của hãng Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng ngày 29/12/2024.

    "Máy bay đâm vào tường bê tông cuối đường băng, dẫn đến một vụ nổ và đám cháy lớn. Cả hai động cơ đều bị chôn vùi trong nền đất, trong khi mũi máy bay vỡ tan và các mảnh vụn văng xa 30-200 m", các nhà điều tra viết trong báo cáo, đề cập tới khung cảnh ở hiện trường sau vụ tai nạn.

    Các nhà điều tra đã tìm thấy máu và lông vũ trong cả hai động cơ. Xét nghiệm ADN cho thấy chúng là của loài chim mòng két Baikal, có tập tính di cư đến Hàn Quốc trong mùa đông.

    [​IMG]
    Lực lượng cứu nạn tại hiện trường tai nạn máy bay Jeju Air hôm 29/12/2024. Ảnh: AP

    Báo cáo cũng nhấn mạnh những thông tin được công bố ban đầu, như tổ lái đã được cảnh báo nguy cơ va chạm với chim khi tiếp cận đường băng. Thời gian đâm phải chim chưa được xác định, nhưng phi công đã phát tín hiệu khẩn nguy bằng cách hô "Mayday" 3 lần trong quá trình hủy hạ cánh và tăng độ cao.

    Tường bê tông và nền đất cao, nơi lắp đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS), ở cuối đường băng sân bay quốc tế Muan "nhiều khả năng là yếu tố gây ra thương vong lớn", theo nội dung báo cáo.

    Các nhà điều tra không đưa ra kết luận về nguyên nhân khiến máy bay không thả càng và phải tiếp đất bằng bụng, cũng như vì sao các hộp đen ngừng ghi dữ liệu ngay trước khi phi công phát tín hiệu khẩn nguy, khiến chúng không lưu trữ thông tin trong khoảng 4 phút trước khi chiếc Boeing 737-800 đâm vào tường.

    Vào thời điểm hai hộp đen ngừng hoạt động, phi cơ đang ở độ cao 152 m, tốc độ 298 km/h và cách đường băng khoảng 2 km.

    "Cuộc điều tra toàn diện về thảm họa Jeju Air đang được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn", báo cáo có đoạn.


    Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) yêu cầu các nhà điều tra sự cố phải đưa ra báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm xảy ra tai nạn, đồng thời khuyến khích công bố báo cáo hoàn chỉnh trong vòng 12 tháng.

    Máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air hôm 29/12/2024 hạ cánh bằng bụng, trượt trên đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở rìa sân bay trước khi bốc cháy dữ dội, khiến 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là thảm kịch hàng không chết chóc nhất trên lãnh thổ Hàn Quốc từ trước đến nay.

    Hàn Quốc công bố báo cáo sơ bộ về thảm kịch Jeju Air - Báo VnExpress
     
  6. Trùm online

    Trùm online Dante, the strongest Demon Slayer ⚔️ Dragon Knight ⚔️ CHAMPION Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/7/06
    Bài viết:
    14,466
    Thế là trở thành “bí ẩn”. ip6bcye-pngc6tab2v-png
     
  7. windy1992

    windy1992 One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/08
    Bài viết:
    7,718
    hộp đen không hoạt động thì cũng là lỗi chất lượng máy bay đến cái hộp đen mà cũng không làm chuẩn dc !ram
     

Chia sẻ trang này