[VNE] TP HCM muốn làm dự án BOT trên đường hiện hữu

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi whatever1414, 2/2/23.

  1. JediDarkLord

    JediDarkLord Dante, the strongest Demon Slayer Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    6/4/06
    Bài viết:
    14,159
    Nơi ở:
    Chaos of The Force
    Câu chuyện số 1:
    Bố: Thằng Bi đâu, vào đây bố cho mày tiền mua điện thoại.
    Bi: Vâng ạ, đt 10tr
    Bố: Bố cho mày 2tr đi mua đi.
    Bi: Ơ không đủ nên ko mua được ạ.
    Bố: Đis mẹ mày, tao cho tiền rồi mà mày mua cũng ko xong :2cool_sad:

    Câu chuyện số 2:
    Bố: Thằng Bo đâu. Làm ăn có tiền rồi thì từ giờ bố không nuôi nữa nhé. Mày tự chủ tự quyết đi.
    Bo: Vâng ạ.
    Bố: Bây giờ tao ko cho tiền nữa, nhưng mày đi làm có tiền thì mua gì cũng phải xin phép và báo cáo tao. Xài điện thoại gì cũng bố mày chỉ định.

    Bố: Mày cầm 2tr đi mua Iphone 14 Promax cho bố.
    Bo: Ơ có 2tr làm sao làm sao mua Iphone 14 Promax hả bố.
    Bố: Đis mẹ mày, Ko mua Iphone thì Samsung, ko Sam Sung thì Xiaomi. Mua đéo gì cũng được miễn là chất lượng tốt. Ko mua thì đứng sang 1 bên, khỏi xài.:1onion75:
     
    JEmEL, thitavipho, RickBe and 4 others like this.
  2. 010203

    010203 Mage lực điền ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/3/07
    Bài viết:
    10,230
    Đường này do ta mở, cây này do ta trồng, muốn đi thì phải nộp lộ phí à? !buc
     
  3. thanhlongvn

    thanhlongvn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    10/9/05
    Bài viết:
    2,119
    Nơi ở:
    Cosmo Entelecheia
  4. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,559
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Ủng hộ mỗi con hẻm là 1 BOT !yessir!yessir
     
  5. namkhapro

    namkhapro snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/2/10
    Bài viết:
    8,117
    Mỗi cá nhân là 1 nhân viên thu phí BOT!yessir
     
  6. dangquocthai2

    dangquocthai2 Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    16/12/06
    Bài viết:
    3,948
    rồi xong thì sao, làm gì nhau ?? !cut
     
  7. Hoa Simp Tím

    Hoa Simp Tím Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    27/1/23
    Bài viết:
    4,871
    Dân đen thì câm mồm, mọi thứ blah blah blah
     
  8. sweetsin

    sweetsin The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/1/06
    Bài viết:
    2,331
    Ko hoá giun hoá dế là may rồi chứ rồng hổ gì nổi với cái lũ này.
    !suong
     
  9. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    20,047
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Hê hê, rồi sẽ quen, rồi sẽ quen
     
    antonionguyen85 thích bài này.
  10. Netorare01

    Netorare01 Samus Aran the Bounty Hunter

    Tham gia ngày:
    30/3/21
    Bài viết:
    6,022
    Dân đen thì im mịa cái mồm đi. Có nói cũng đếch được gì đâu. Lo làm nuôi bọn tao béo lên nào !suong
     
  11. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    32,178
    Nơi ở:
    đà nẵng
    Chuyện to hóa nhỏ , chuyện nhỏ hóa bình thường
     
  12. Lelouch

    Lelouch Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/2/07
    Bài viết:
    5,254
    Dân mình vốn thấp cổ bé họng. Cứ cho kêu, kêu chán không ai nghe thế là tự ngồi im.
    -Táo said-
     
  13. Heartless

    Heartless The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    15/3/17
    Bài viết:
    2,458
    Đường liên tỉnh miền Đông còn đỡ đỡ chứ miền Tây thì thôi, thảm con mẹ nó hoạ. Mấy bố xe công, xe rau, xe khách vượt nhau ép hết cả đường xe máy, tưởng như muốn loạt xuống ruộng
     
  14. Scuderia_Ferrari

    Scuderia_Ferrari Tears of the Kingdom Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/05
    Bài viết:
    25,468
    Chỉ giống thôi hả
     
  15. Scuderia_Ferrari

    Scuderia_Ferrari Tears of the Kingdom Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/10/05
    Bài viết:
    25,468
    Trước mỗi cửa nhà là 1 BOT !chucmung
     
    antonionguyen85 and Netorare01 like this.
  16. Nazgul_blr

    Nazgul_blr Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/5/05
    Bài viết:
    28,056
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Min
    Haiz
     
  17. BachLi

    BachLi Chịch ma, phệt quỷ, vã lắm rồi!

    Tham gia ngày:
    29/1/21
    Bài viết:
    15,894
    Dân nghĩ rằng Vàng trong tủ khóa lại là xong ah ?

    Sắt ra đổi tiền mặt xài mau !sad
     
  18. wish_lady

    wish_lady T.E.T.Я.I.S Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/11/10
    Bài viết:
    636
    Bo thử mua xiaomi samsung xem? Thích vào lò ko? giao hoan đất trời mẹ mày tiền của dân cho m mua đồ tàu đồ hàn à?
     
  19. ryan2714

    ryan2714 Idol dzú bơm Silicon ớ ớ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/6/08
    Bài viết:
    21,991
    Thử là biết !gachich
     
  20. Công Chúa Gió

    Công Chúa Gió Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    25/1/16
    Bài viết:
    4,559
    Nơi ở:
    Tây Đô
    Chuyên gia: 'Làm BOT trên đường hiện hữu phải hài hòa lợi ích các bên'
    TP HCMBOT là hình thức thu phí người sử dụng nên khi làm ở công trình hiện hữu cần chọn dự án cấp thiết, pháp lý chặt chẽ, để hài hoà lợi ích các bên, theo TS Chu Công Minh.

    Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa đề xuất được áp dụng lại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với các dự án nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu như quốc lộ 13 đoạn qua Thủ Đức, quốc lộ 22, 1A... thay vì chỉ đầu tư với những công trình mới. Kiến nghị được đưa ra trong bối cảnh các đường cửa ngõ, quốc lộ, trục giao thông kết nối liên vùng nhiều năm chưa thể mở rộng như quy hoạch vì chỉ phụ thuộc vào nguồn ngân sách hạn hẹp.

    [​IMG]
    Hướng tuyến 6 dự án BOT Sở Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng ở đường hiện hữu. Đồ họa: Khánh Hoàng

    Ủng hộ đề xuất trên, TS Chu Công Minh, chuyên ngành cầu đường thuộc Đại học Bách Khoa TP HCM, cho rằng nếu chỉ trông chờ vào nguồn vốn đầu tư công sẽ không thể đáp ứng yêu cầu phát triển ở đô thị hơn 10 triệu dân. Thực tế, hạ tầng giao thông của thành phố hiện chỉ đạt khoảng 35% quy hoạch, hầu hết các dự án đều chậm. "Ngoài thiếu vốn, thành phố thiếu cơ chế thu hút nguồn lực tư nhân, dẫn đến giao thông trên địa bàn ngày càng bức bí", ông Minh nói.

    Theo ông Minh, việc áp dụng hình thức BOT để mở rộng trục đường chính, cửa ngõ, quốc lộ hiện hữu không chỉ giúp thành phố thêm cơ hội huy động vốn mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án so với đầu tư công. Lý do là các nhà đầu tư đều muốn công trình nhanh hoàn thành để sớm thu hồi vốn.

    Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng việc triển khai hình thức đầu tư này ở các tuyến đường hiện hữu dễ gây phản ứng, ảnh hưởng quyền lợi người dân, nhất là với những tuyến độc đạo ít sự lựa chọn. Do vậy, thành phố cần có kế hoạch chi tiết, đảm bảo hài hoà lợi ích các bên. Trong đó, phải có những bước điều tra cụ thể, có thể phân tích bằng số liệu để làm rõ vấn đề "người dân phải trả thêm phí, đổi lại họ được hưởng lợi ra sao lúc dự án hoàn thành".

    Theo ông Minh, BOT hoặc BT (xây dựng - chuyển giao) là hai hình thức phổ biến trong phương thức đối tác công tư (PPP), được TP HCM áp dụng lần đầu, rồi nhân rộng ra cả nước, trước khi Luật PPP ban hành. Bản chất cách đầu tư trên đặt hiệu quả kinh tế, khả năng sinh lời lên hàng đầu. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào vấn đề này sẽ khó hiệu quả, nên thành phố chỉ nên áp dụng với những công trình thực sự cấp bách.

    "Vấn đề quan trọng nữa là phải minh bạch, có cơ chế giám sát, xử lý chặt chẽ trong quá trình thực hiện để tránh tiêu cực như tại một số dự án từng xảy ra", ông nói và cho rằng BOT là mô hình rất phổ biến, được nhiều nước áp dụng. Những vấn đề tiêu cực, lợi ích nhóm chủ yếu do quá trình triển khai, nên nếu kiểm soát tốt sẽ mang lại hiệu quả cao.

    [​IMG]
    Dòng xe nối đuôi trên quốc lộ 13, hướng vào trung tâm TP HCM, ngày 29/1. Ảnh: Gia Minh

    Trong khi đó, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - đô thị, cho rằng hình thức BOT đang có bất cập là các nhà đầu tư chủ yếu phụ thuộc vào vốn vay tín dụng, trong khi nguồn này cũng không dễ huy động vì ngân hàng đang hạn chế cho vay dự án hạ tầng. Mặt khác, trong phương án tài chính của dự án BOT cũng tính cả lãi suất vay ngân hàng, lợi nhuận doanh nghiệp vào chi phí làm công trình. Chưa kể, các dự án còn có thể phát sinh rủi ro như không thu được phí vì người dân phản đối, doanh thu thấp sẽ phải tính toán bố trí ngân sách mua lại dự án...

    Do vậy, ông Hiển cho rằng thay vì áp dụng hình thức BOT, Chính phủ hoặc TP HCM nên tính giải pháp phát hành trái phiếu công trình nhằm huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư, mở rộng các tuyến đường quan trọng. Cụ thể, thành phố nên trình Trung ương cho cơ chế giữ lại phần tăng thu ngân sách hàng năm và dùng nguồn này trả nợ cho phát hành trái phiếu, phục vụ triển khai các công trình. "Đây là giải pháp khả thi cho TP HCM trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp", ông nói.

    Về phía đơn vị đề xuất, ông Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư (Sở Giao thông Vận tải TP HCM), nói làm dự án BOT ở các công trình hiện hữu mới là bước đề xuất, nhằm hoàn thiện cơ chế đặc thù của dự thảo thay thế Nghị quyết 54, khi được thông qua thành phố mới nghiên cứu cụ thể hơn. Nếu được áp dụng, thành phố sẽ cân nhắc và ưu tiên công trình thực sự cấp bách, nhiều năm chưa thể làm vì thiếu vốn.

    "Đơn cử như hơn 5 km quốc lộ 13 ở cửa ngõ đông bắc bị quá tải suốt nhiều năm. Thành phố đã xoay sở nhiều cách nhưng vẫn chưa thể cân đối vốn để mở rộng", ông nói và cho biết nếu làm dự án BOT, các chính sách miễn, giảm phí; tổ chức giao thông sẽ được tính toán phù hợp, đồng bộ.

    mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Đây vốn là tuyến đường cũ, sau khi được nâng cấp đã giúp khơi thông tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông, tăng kết nối với Bình Dương, Đồng Nai. Đây là một trong 7 dự án BOT đã triển khai ở thành phố với tổng vốn huy động được 10.000 tỷ đồng.


    Chuyên gia: 'Làm BOT trên đường hiện hữu phải hài hòa lợi ích các bên' - VnExpress
     

Chia sẻ trang này