[VNN] Sự thật về thông tin đường sắt Cát Linh - Hà Đông có lãi 'khủng'

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi naforever, 25/5/24.

  1. Who am i??

    Who am i?? Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    30/1/24
    Bài viết:
    424
    Qua Mỹ trải nghiệm 1 thời gian mới thấy quý mấy phương tiện công cộng như VN, TQ, Nga đang làm. Bên Mỹ bọn hãng oto nó lobby đè ko cho giao thông công cộng phát triển để dân mua oto peepo_dead
     
  2. ShilenKnight

    ShilenKnight One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/7/10
    Bài viết:
    7,927
    Hôm trước đọc đâu cái bài nói về việc mở rộng đường láng ở hn thấy nói đúng phết. Việc mở rộng đường chả bao h giải quyết đc vấn đề ùn tắc cả. Bangkok đường sá to rộng các thứ mà vẫn đặc sản tắc đường. Cái giảm tắc duy ngất là giao thông công cộng.
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  3. D.A.R.K

    D.A.R.K Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/7/06
    Bài viết:
    1,469
    Nơi ở:
    Giữa núi
    nghịch lý Braess, càng mở rộng đường càng tắc đường
    mà phải có phương tiện công cộng thay thế cái đã !khoc2

    https://diendantoanhoc.org/topic/152556-muốn-ít-kẹt-xe-xây-ít-đường-thôi/
     
  4. lehmanbear

    lehmanbear Kỹ sư gọi bưởi Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/10
    Bài viết:
    17,807
    Cái đg Láng nó khác, nó mở rộng để thông hết tuyến vành đai 2.
     
    _GUV_ thích bài này.
  5. sonvn

    sonvn Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/8/05
    Bài viết:
    2,891
    Cái xe bus nếu đi vé tháng 200k thì tính ra 1 ngày 4 lượt trong 22 ngày thì tính ra có hơn 2k 1 lượt thôi.
    Sinh viên thì vé tháng có 80k, giá này hình như chung cho cả vé metro thì phải.
    Thế nên 1/4 vừa rồi Hà Nội mới cắt giảm 4 tuyến xe bus đấy, tiền thu về hàng ngày quá ít do phần lớn đi vé tháng, chưa kể còn vé vàng free nữa
     
    snoopyy and Gin Melkior like this.
  6. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,467
    M lười mua vé tháng quá, toàn đi vé ngày
     
  7. sonvn

    sonvn Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    8/8/05
    Bài viết:
    2,891
    Giờ có app vé tháng ảo đấy, đăng ký trực tiếp và mua vé trên điện thoại, chỉ việc giơ ra cho phụ xe xem là xong
     
    Gin Melkior thích bài này.
  8. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    3,151
    Sinh viên 100k, người thường 200k, giá 5-6 năm về trước.
     
  9. ngdinhluat

    ngdinhluat Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,983
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Công cộng phục vụ số đông thì phải xác định số đông đó sẽ phải bù lỗ cho gt công cộng.
    Hiểu đơn giản là mày đi xe máy, ô tô thì mày phải thêm tiền cho người ta đi tàu điện, xe buýt để họ không tràn ra chiếm hết đường của mày.

    Metro là giải pháp duy nhất cho đô thị tập trung rồi, làm gì có hướng đi nào khác.

    Giờ sẽ là giai đoạn quá độ đau thương khi ảnh hưởng quyền lợi số đông dân ở đô thị Hà Nội, chuyển từ pt cá nhân lên công cộng. Hạ tầng là vấn đề tiên quyết nhưng không phải duy nhất, kèm với đó là tăng thuế phí của pt cá nhân, tới đến là cấm cực đoan pt cá nhân (trước tiên là xe máy, sau sẽ tới xe ô tô theo biển số), phát triển phương tiện vận chuyển theo ngành nghề (giáo dục, y tế, đưa công nhân viên...). Chỉ hy vọng hạ tầng theo kịp phần nào, không mâu thuẫn xã hội sẽ căng thẳng đó.
     
    MAGNUM44, Gin Melkior and Thita_vipho like this.
  10. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,467
    Sao ko xây đường trên cao xong chạy bus trên đó nhỉ, ko kém metro vể hiệu quả vận chuyển mà tỷ lệ nội địa hoá cao :))
     
  11. hoanganh719

    hoanganh719 Dragon Quest Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/7/10
    Bài viết:
    1,229
    Phương tiện công cộng cho thành phố thì lời lỗ quan trọng gì. Chẳng lẽ báo lỗ thì ko chạy nữa pepe-33
     
  12. ngdinhluat

    ngdinhluat Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,983
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Có thằng indo hay phi làm đó, không hiệu quả vì không xử lý đượcvấn đề giao lộ, tắc nút cổ chai
     
  13. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,467
    ủa đường trên cao thì sao tắc
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  14. ngdinhluat

    ngdinhluat Ryu & Ken Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    16,983
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trên cao khó gắn kết với hạ tầng hiện có, và bị giới hạn số tầng khi giao nhau. Nghiêm trọng nhất là tại các bến sẽ tạo nút cổ chai tại các nút giao thông xung quanh bến khi lưu lượng khách đến và khách đi tăng cục bộ, giờ cao điểm.
    Và thực tế người ta không thể làm 100% đường trên cao do đội vốn, nên nhưng chỗ giao cắt lên xuống là nút cổ chai thường xuyên.
    Và còn dính th vấn đề mỹ quan và tiếng ồn
     
  15. ShilenKnight

    ShilenKnight One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/7/10
    Bài viết:
    7,927
    Ko ai làm cái đường trên cao xong cho mỗi bus chạy cả. Quá lãng phí. Mà nếu cho oto khác chạy cùng thì lại quay lại bài toán điểm lên xuống gây thắt cổ chai như mấy fen kia nói.
     
  16. Frederica_Bernkastel

    Frederica_Bernkastel Mega Man

    Tham gia ngày:
    5/12/19
    Bài viết:
    3,151
    Đường trên cao cho mỗi bus chạy thì khác gì đường trên cao cho mỗi tàu điện chạy đâu !? Vấn đề nó nằm ở tải trọng & chi phí. Tàu điện có tải trọng lớn hơn & chi phí rẻ hơn (tính chi phí vận hành trên mỗi lượt đi, chứ đầu tư hạ tầng thì tàu điện >> bus, vậy nên người ta chỉ xây tàu điện ở đô thị lớn, vì có thể gánh chi phí đầu tư ban đầu lớn, cũng như có số lượng người đi lại đông, đủ để bù 1 phần chi phí vận hành). Lý do chi phí vận hành của tàu điện rẻ hơn bus thì tương tự như tàu hỏa vs xe container thôi, tàu bánh sắt nên tải trọng lớn & ma sát <<, + chạy = điện nên lực kéo lớn, chi phí năng lượng thấp hơn, dẫn đến chi phí vận hành chia đầu người (nếu đủ tải) nhỏ hơn bus chạy bánh lốp. Bù lại thì bus đầu tư ban đầu chỉ = 1/5-1/10 metro, nên thích hợp hơn với đô thị nhỏ, vì k cần đầu tư lớn.
    Kém hơn nhé. So hiệu quả vận chuyển của xe tải, xe container, xe khách với tàu hỏa/tàu điện là biết.
     
  17. _GUV_

    _GUV_ The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/6/09
    Bài viết:
    2,164
    Nơi ở:
    Москва
  18. Hoa Simp Tím

    Hoa Simp Tím Sonic the Hedgehog

    Tham gia ngày:
    27/1/23
    Bài viết:
    4,871
    Chữ "sẽ" này tốn mấy thế hệ đây?
     

Chia sẻ trang này