[Xin xỏ]Mở bãi farm (nối câu, or 2 tuần)

Thảo luận trong 'Thư giãn' bắt đầu bởi dark_slayer_83, 19/8/20.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. N.Emblem

    N.Emblem The Pride of Hiigara ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/2/11
    Bài viết:
    9,305
    Nơi ở:
    Rabbit hole
    tôi để lại 1 cmt ở đây
     
  2. ryan2714

    ryan2714 Idol dzú bơm Silicon ớ ớ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/6/08
    Bài viết:
    21,990
    Đây là gamevn
     
  3. Snacky

    Snacky Tâm Hồn Trên Mây Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/6/10
    Bài viết:
    2,458
    Nơi ở:
    Tủ lạnh
    Gamevn nay thành AllahuAkbarVn dồi !
     
  4. 12-12-12

    12-12-12 Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/12/12
    Bài viết:
    2,665
    Dồi dào tình thương
     
  5. ryan2714

    ryan2714 Idol dzú bơm Silicon ớ ớ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/6/08
    Bài viết:
    21,990
    Thương em mấy núi cũng trèo
    Mấy sông cũng lội mấy đèo cũng qua
     
  6. Devil Never Cry

    Devil Never Cry Kịp rồi, may vl! ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/4/06
    Bài viết:
    8,925
    Nơi ở:
    Vô Định
    Qua ngày mai, mọi chuyện sẽ kết thúc.
     
  7. nts_2511

    nts_2511 シェンムー Ryo Hazuki Archer GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    30/4/15
    Bài viết:
    9,612
    Nơi ở:
    Coast City
    thúc vô đít
     
  8. ryan2714

    ryan2714 Idol dzú bơm Silicon ớ ớ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/6/08
    Bài viết:
    21,990
    Thúc Sinh chỉ là một nhân vật phụ trong Truyện Kiều, chàng là người đã quyết tâm chuộc Kiều ra khỏi lầu xanh, rồi lấy Kiều làm vợ lẽ. Dù ông bố nghiêm khắc mắng mỏ, rồi đem đến công đường kiện vì tội bất hiếu, cãi lời cha, nhưng chàng vẫn khăng khăng không chịu đuổi Kiều về lầu xanh. May mà viên quan phủ cũng là người biết “thương vì nết, trọng vì tài” nên đã xử cho hai người lấy nhau và khuyên Thúc ông dẹp bỏ nỗi bất bình. Nhưng với vợ là Hoạn Thư thì Thúc Sinh không nghe lời Kiều khuyên, bưng bít, giấu giếm nên kết cục “thấp cơ thua trí đàn bà”, chàng đành bó tay nhìn người yêu bị hành hạ. Cuối cùng đành chấp nhận giải pháp khuyên Kiều bỏ trốn:
    Liệu mà xa chạy cao bay
    Ái ân ta có ngần này mà thôi

    Đã có nhiều lời bình phẩm về nhân vật Thúc Sinh. Kim Thánh Thán khá nặng nề khi đánh giá Thúc Sinh với sự so sánh hai mối tình Kim Trọng và Thúc Sinh với Kiều : “Mối tình ấy thực là vô cổ vô kim (xưa nay không có), đâu phải mối tình của đầm Đào Hoa có thể sánh kịp một phần trong muôn phần vậy. Bởi thế nên ta mới khinh bỉ mối tình của chàng Thúc vậy” (Lời bình của Thánh Thán về hồi thứ 20). Nhưng thực tình, Thúc Sinh có đáng khinh bỉ như thế không? Con người Thúc Sinh có đáng chê trách hoàn toàn không? Chúng ta sẽ xem xét thái độ và cách cư xử của Nguyễn Du với nhân vật này.
    Trong Kim Vân Kiều của Thanh Tâm Tài Tử, Thúc Sinh được giới thiệu là một thư sinh. Vợ là Hoạn Thư, con quan Lại bộ, đẹp và thông minh. So với vợ “về phần tài trí thực đã kém xa”. Thúc Sinh đến thăm Kiều được viết : “Nay chàng mượn tiếng du học, theo cha đến thành Lâm Tri, nghe danh tài sắc của Thúy Kiều, bèn sắm một cây vóc, rồi cất lẻn phụ thân, đi cùng người bạn tên gọi Bộ Tân để tới thăm hoa” (Truyện Kiều đối chiếu, trang 230 – 231).

    Nguyễn Du không nói gì đến tài trí kém vợ của Thúc Sinh, cũng không nhắc chuyện “cất lẻn phụ thân”, bỏ luôn cả ông bạn cùng đi đến thăm Kiều. Nhà thơ giới thiệu Thúc Sinh có phần ưu ái:
    Khách du bỗng có một người
    Kì Tâm họ Thúc, cũng nòi thư hương
    Vốn người huyện Tích, châu Thường
    Theo nghiêm đường mở ngôi hàng Lâm Tri
    Hoa khôi mộ tiếng Kiều Nhi
    Thiếp hồng tìm đến hương khuê gửi vào

    Trong KVK, sau cuộc sơ kiến “chàng và nàng dan tay trở vào phòng ngủ, ái ân đêm đó chắc sẽ mặn nồng”. Rồi tiếp đến gặp dịp phụ thân về quê, không còn ai kiểm soát, “chàng được tự do phóng túng, ngày xuân lắm lúc đi về, tha hồ say tỉnh, khi thì bên hoa lựa khúc, khi thì dưới nguyệt đề thơ” (Truyện Kiều đối chiếu, trang 232). Thúc Sinh say sưa “Rồi từ đấy về sau luôn ba tháng trời, chàng cứ liên miên lui tới, vàng bạc phung phí như thể đất bùn. Cả nhà mụ Tú thảy đều hoan hỉ, coi như bắt được cóc vàng” (Truyện Kiều đối chiếu, trang 233). Nguyễn Du bỏ bớt các chi tiết không hay và diễn tả sự say mê thanh cao của Thúc (uống rượu, làm thơ, đánh cờ, chơi nhạc):
    Trướng tô giáp mặt hoa đào
    Vẻ nào chẳng mặn, nét nào chẳng ưa […]
    Sớm đào, tối mận lân la
    Trước còn trăng gió sau ra đá vàng
    Dịp đâu may mắn lạ thường
    Lại vừa gặp khoảng xuân đường lại quê
    Sinh càng một tỉnh mười mê
    Ngày xuân lắm lúc đi về với xuân
    Khi gió gác, khi trăng sân
    Bầu tiên chuốc rượu, câu thần nối thơ
    Khi hương sớm khi trà trưa
    Bàn vây điểm nước, đường tơ họa đàn […]
    Thúc Sinh quen thói bốc rời
    Trăm nghìn đổ một trận cười như không

    Cuộc trò chuyện của Thúc Sinh với Thúy Kiều khá dài, Kiều nói hết những băn khoăn về việc về làm vợ lẽ Thúc Sinh. Nguyễn Du đã diễn tả chi tiết từ câu 1331 Trăm năm tính cuộc vuông tròn đến câu 1366 Đá vàng đã quyết, phong ba cũng liều. Khác với KVK, sau khi Kiều ưng thuận, hai người làm thơ xướng họa Hình tặng Ảnh và Ảnh đáp Hình, rồi “hai người lại rót một đấu rượu lớn cùng nhau hoan hỉ uống cạn rồi mới dan tay vào phòng
    (Truyện Kiều đối chiếu, trang 238- 241), Nguyễn Du để cho Thúc Sinh và Kiều thề thốt gắn bó như một đôi tình nhân quyết chí:
    Cùng nhau căn vặn đến điều
    Chỉ non thề bể, nặng gieo đến lời

    Nguyễn Du cũng bỏ hẳn nhân vật Vệ Hoa Dương mà Thúc Sinh dựa vào để buộc Tú Bà phải cho chuộc Kiều ra khỏi lầu xanh. Nhà thơ chỉ vắn tắt kể lại sự việc. Vai trò của Thúc Sinh trong chuyện này được nhấn mạnh hơn:
    Chiến hòa sắp sẵn hai bài
    Cậy tay thầy thợ, mướn người dò la
    Bắn tin đến mặt Tú Bà
    Thua cơ, mụ cũng cầu hòa, dám sao.

    Trong phần so sánh việc Thúc ông kiện con trai và quan phủ xử án, chúng tôi đã đề cập đến việc Nguyễn Du cho Thúc Sinh cãi lời cha, nhưng mềm mỏng hơn, không giở lí, mà chủ yếu là “nài kêu”. Đó cũng là một nét khác biệt của chàng Thúc.
    Có thể nói rằng nếu Thúc Sinh trong KVK được miêu tả và đánh giá một cách khách quan, có phần chê bai, thì Nguyễn Du có cảm tình với chàng. Chỗ nào có thể gượng nhẹ được thì gượng nhẹ, chỗ nào có thể vun vào thì nhà thơ không ngại vun vào. Ví dụ rõ nhất là viên quan phủ xử vụ kiện của Thúc ông. Chúng tôi xin nhắc lại ở đây: “Thứ chín, hồi thứ 12 kết thúc ở lời dạy bảo của quan phủ. Nhưng Nguyễn Du không dừng ở đó. Nhà thơ để cho viên quan không những cho phép hai người lấy nhau, mà còn truyền tổ chức đám cưới cho tài tử giai nhân. Đó là điều khác với Thanh Tâm Tài Tử. Viên quan “ mặt sắt đen sì” kiểu mặt Bao Chửng lại là người biết “thương vì hạnh, trọng vì tài”:
    Kíp truyền sắm sửa lễ công
    Kiệu hoa cất gió, đuốc hồng ruổi sao
    Bày hàng cổ xúy xôn xao
    Song song đưa tới trướng đào sánh đôi
    Thương vì hạnh, trọng vì tài
    Thúc ông thôi cũng dẹp lời phong ba”

    Cũng chính vì cảm tình với chàng Thúc nên Nguyễn Du mới viết những câu thơ thật đẹp, thật da diết và gợi cảm về cuộc từ biệt của Thúc Sinh với Thúy Kiều. Nhà thơ đã không ngần ngại tổ chức, sắp xếp lại, gạt bỏ việc đưa tiễn của Thúc ông, cùng người làm công, các bạn bè của Thúc Sinh, để chỉ còn một mình Thúc Sinh từ biệt Thúy Kiều. Cuộc từ biệt đó dưới ngòi bút Nguyễn Du trở thành một cuộc chia tay đầy lưu luyến, bịn rịn. Và Nguyễn Du như muốn cắt cả vừng trăng để in lên nỗi đơn chiếc của Thúy Kiều, cũng như sự vất vả đơn độc một mình trên muôn dặm đường xa của Thúc Sinh:
    Người lên ngựa kẻ chia bào
    Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san
    Dặm hồng bụi cuốn chinh an
    Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh
    Người về chiếc bóng năm canh
    Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi
    Vừng trăng ai xẻ làm đôi
    Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường

    Dù Thúc Sinh sau này có “thấp cơ thua trí đàn bà”, bị vợ khống chế và hành hạ mà không kêu ca gì được, chỉ vì sự quanh co giấu giếm, không nghe lời căn dặn của Thúy Kiều, thì chàng vẫn là một người yêu thương Kiều thật lòng. Chàng vượt qua cả thói thường, cưới một “gái điếm (con công nhân nghành)” về làm vợ. (Lời Thúc ông mắng : “Đành rằng có lấy vợ bé đi nữa, thì cũng không nên lấy hạng gái điếm cơ mà” – Truyện Kiều đối chiếu, trang 255). Nguyễn Du cảm thông với Thúc Sinh nhiều hơn là chê trách chàng. Một số nhà nghiên cứu cho rằng nhiều chỗ trong Truyện Kiều, Nguyễn Du đã viết bằng tất cả tấm lòng yêu ghét. Nhà thơ như nhập thân vào nhân vật. Điều này hoàn toàn đúng. Nếu không yêu mến, cảm tình Thúc Sinh thì Nguyễn Du không thể viết hai câu thuộc loại tuyệt bút về mùa thu :
    Long lanh đáy nước in trời
    Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng

    Đây chính là hai câu tả cảnh. Nhưng là cảnh được nhìn bằng con mắt của chàng Thúc. Chàng nhớ thương Kiều nhưng chưa biết lấy lí do gì để về Lâm Tri. Thì bỗng nhiên được sư tử Hà Đông gợi ý phải về thăm, chăm sóc cha. Thế là Thúc Sinh ta hăm hở lên đường:
    Được lời như cởi tấc son
    Vó câu thẳng ruổi, nước non quê người
    Long lanh đáy nước in trời

    Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng
    Cảnh bao giờ cũng là cảnh phản ánh tâm trạng của con người như Nguyễn Du đã tổng kết : “Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Cảnh đẹp ấy là phản ánh tâm trạng khấp khởi, mở cờ, hớn hở của Thúc Sinh khi được quay trở lại với Kiều “hương đượm, lửa nồng”.
    Chính vì Thúc Sinh quan trọng với đời Kiều như vậy; cũng chính vì Nguyễn Du cảm tình, cảm thông với chàng Thúc, cho nên ông để cho Kiều khi nhớ nhà và người thân, không hề bỏ quên chàng.
    1633 Sắn bìm chút phận con con
    1634 Khuôn duyên biết có vuông tròn cho chăng

    1785 Lâm Tri chút nghĩa đèo bòng
    1786 Nước non để chữ “tương phùng” kiếp sau

    2241 Tiếc thay chút nghĩa cũ càng
    2242 Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng
     
  9. leethien90

    leethien90 Đây là nick kẻ không đáng tin.Xin cẩn trọng!

    Tham gia ngày:
    27/12/08
    Bài viết:
    1,924
    Lòng yêu nước là tình yêu đối với quê hương, đất nước, là hành động, là không ngừng nỗ lực để xây dựng và phát triển đất nước.

    - Lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng, cao quý của mỗi người dành cho đất nước mình.

    2. Biểu hiện của lòng yêu nước

    * Thời kỳ chiến tranh

    – Đứng lên, cầm súng ra chiến trường để chiến đấu chống lại kẻ thù. Không ngại khó khăn, gian khổ mà xông lên giành độc lập cho dân tộc.

    – Ở hậu phương thì không ngừng tăng gia sản xuất, chắt chiu lương thực, thực phẩm để chi viện cho chiến trường

    – Lòng yêu nước ở giai đoạn này là một tình cảm quyết liệt mà mạnh mẽ

    – Lấy ví dụ, lòng yêu nước thể hiện qua một số câu nói nổi tiếng như: “Giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh” hay “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”.

    – Các tấm gương hy sinh anh dũng cho độc lập dân tộc: Võ Thị Sáu, Kim Đồng, Nguyễn Văn Thạc…

    – Sức mạnh của lòng yêu nước vô cùng lớn, như Bác Hồ đã nói: “Lòng yêu nước có thể nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước”

    * Thời kỳ hòa bình

    – Thể hiện ở nhưng hoạt động nhằm hướng tới con đường Xã hội chủ nghĩa . Với mong muốn mang lại cuộc sống no đủ, đầm ấm cho nhân dân và sự phát triển bền vững.

    – Thể hiện trong công việc và trong cuộc sống. Là không ngừng nỗ lực để góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.

    - Ngoài ra, lòng yêu nước còn thể hiện qua những tình cảm giản dị, gần gũi: tình yêu gia đình, tình yêu thiên nhiên, tình yêu thương giữa con người với con người…

    - Lòng yêu nước còn là niềm trăn trở trước những vấn đề của đất nước, dùng hành động thực tế để giải quyết những vấn đề đó.

    - Lòng yêu nước còn được thể hiện ở lòng tự hào dân tộc: biểu hiện cụ thể qua các áng thơ văn ngợi ca tinh thần ngoan cường của dân tộc; các bảo tàng lưu giữ những kỷ vật khắc ghi chiến công của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do cho dân tộc.

    3. Vai trò của lòng yêu nước

    - Là bệ đỡ tinh thần cho con người: là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ; giúp đồng bào luôn vững tâm tiến bước (Kiều bào luôn hướng về tổ quốc; Con người khi về già đều muốn trở về nơi chôn rau cắt rốn). Chính lòng yêu nước đã bồi dưỡng tâm hồn những con người nước Việt trở nên vững vàng, mạnh mẽ trong hành trình sống khắc nghiệt.

    - Là động lực giúp con người sống có trách nhiệm hơn với gia đình, quê hương, đất nước, cộng đồng hay đơn giản nhất là đối với chính bản thân mình.

    4. Trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam đối với Đất nước

    - Lòng yêu nước không phải là lời nói suông mà phải được thể hiện bằng hành động cụ thể:

    - Không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức để trở thành con người đủ sức, đủ tài.

    - Nghiêm túc, tự giác thực hiện các chính sách pháp luật của nhà nước, các nội quy, quy định của nhà trường, cơ quan công tác…

    - Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu một cách chính đáng

    - Bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật…

    - Dũng cảm đấu tranh chống lại cái ác, cái xấu.

    III. Kết bài:

    - Khẳng định lòng yêu nước của mỗi công dân Việt Nam

    - Kêu gọi mọi người hãy quên đi sự ích kỷ bản thân, “cái tôi” cá nhân để cùng hướng về tổ quốc.

    Nghị luận xã hội về lòng yêu nước - Mẫu 1
    Lòng yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc ta được lưu truyền và phát huy từ đời này qua đời khác. Nó không những không bị mai một đi mà ngày càng được phát huy một cách mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong xã hội hiện nay.

    Lòng yêu nước chính là lòng yêu quê hương, xóm làng, yêu núi sông, yêu Tổ quốc hay yêu những thứ nhỏ bé, bình dị nhất xung quanh cuộc sống của mỗi chúng ta. Lòng yêu nước còn là khát vọng dựng xây, phát triển đất nước ngày một giàu mạnh hơn, rạng rỡ hơn.

    Có thể nói, tình yêu nước được thể hiện với muôn hình vạn trạng. Ở mỗi giai đoạn, mỗi hoàn cảnh khác nhau thì tình yêu nước lại có những biểu hiện ngời sáng khác nhau. Trong những năm tháng kháng chiến oanh liệt của dân tộc thì lòng yêu nước chính là tinh thần bất khuất, lòng khao khát độc lập tự do đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm và bè lũ bán nước. Là tinh thần đoàn kết đùm bọc lẫn nhau qua những năm tháng mưa bom bão đạn. Là sự nhiệt thành cách mạng, là sự hy sinh quên mình của những người lính nơi đầu sóng ngọn gió, là sự hy sinh thầm lặng của những người mẹ, người vợ nơi hậu phương… Lớp lớp những thế hệ hy sinh quên mình vì Tổ quốc mà lịch sử còn nhắc tên họ mãi. Chúng ta làm sao có thể quên một anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thấy mình chèn pháo, một Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai… và hàng ngàn những người con đã ngã xuống vì màu cờ đỏ thắm, vì độc lập tự do, vì lòng yêu nước sáng ngời.

    Nếu như trong thời chiến lòng yêu nước là sự quả cảm, anh dũng chiến đấu thì trong thời bình tinh thần yêu nước lại chính là sự đoàn kết, sự giúp đỡ lẫn nhau để dựng xây lên một đất nước ngày một giàu mạnh hơn. Lòng yêu nước là không ngừng học hỏi, không ngừng phấn đấu để làm rạng danh dân tộc, rạng danh 2 tiếng Việt Nam. Một giáo sư Ngô Bảo Châu với giải thưởng về toán học danh giá. Một vận động viên Ánh Viên với những kỉ lục liên tiếp được phá vỡ với môn bơi lội… Đó chỉ là một số trong rất nhiều tấm gương những người Việt đang không ngừng phấn đấu để làm rạng danh Tổ quốc.

    Lòng yêu nước không phải là thứ gì đó xa vời nhưng nó lại có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người và với mỗi quốc gia, dân tộc. Lòng yêu nước giúp con người xích lại gần nhau hơn, đoàn kết và tạo nên sức mạnh tập thể vô cùng to lớn. Sức mạnh ấy có thể giúp một nước nhỏ bé như Việt Nam quật ngã được 2 đế quốc thực dân sừng sỏ là Pháp và Mỹ. Sức mạnh ấy giúp Việt Nam từ một nước nghèo và lạc hậu sau chiến tranh đang ngày một chuyển mình đứng dậy để sánh vai với các cường quốc 5 châu. Thử hỏi, nếu không có lòng yêu nước, không có tinh thần dân tộc thì cuộc sống hiện tại sẽ ra sao? Đó sẽ là một viễn cảnh u ám khi mà con người sống thờ ơ, vô cảm với chính mình và với cộng đồng. Sẽ không còn yêu thương, không còn đoàn kết.

    Thế nhưng, trong xã hội hiện nay vẫn còn một số những phần tử tiêu cực phản động, đi ngược lại lợi ích của cộng đồng, xã hội. Chúng luôn có những thủ đoạn nhằm làm bôi nhọ danh dự của Đảng và Nhà nước, làm xấu đi lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Hoặc có những con người sống vô cảm, chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân mà quên đi những giá trị của cuộc sống, quên đi những người xung quanh. Những con người như vậy cần phải được giáo dục và thay đổi nhận thức vì một tương lai tốt đẹp hơn.

    Bản thân là những người trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, mỗi chúng ta cần có ý thức rõ ràng hơn về tầm quan trọng của lòng yêu nước, từ đó, không ngừng cố gắng học tập, trau dồi bản thân để hoàn thiện chính mình và giúp ích cho xã hội.

    Có thể nói, lòng yêu nước là một trong những truyền thống quý báu đáng tự hào của dân tộc ta. Nó không chỉ là cầu nối từ thế hệ này sang thế hệ khác mà còn là cái nối chắp cánh hy vọng cho những thế hệ tương lai.
     
  10. BI_AN

    BI_AN The Dragonborn GVN CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/5/08
    Bài viết:
    19,637
  11. nts_2511

    nts_2511 シェンムー Ryo Hazuki Archer GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    30/4/15
    Bài viết:
    9,612
    Nơi ở:
    Coast City
  12. ryan2714

    ryan2714 Idol dzú bơm Silicon ớ ớ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/6/08
    Bài viết:
    21,990
    LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG.

    1. Bài toán thuận:

    - Đặc điểm của bài: Là dạng bài toán đã biết tính trội, tính lặn, kiểu hình của P. Từ đó xác định kiểu gen, kiểu hình của F và lập sơ đồ lai.

    - Các bước biện luận:

    + Bước 1: Dựa vào để tài, qui ước gen trội, gen lặn (nếu có).

    + Bước 2: Từ kiểu hình của P => xác định kiểu gen của P.

    + Bước 3: Viết sơ đồ lai, xác định kiểu gen, kiểu hình ở đời F.

    Bài tập 1:

    Ở một loài động vật, lông đen trội hoàn toàn so với lông trắng. Khi cho con đực lông đen giao phối với con cái lông trắng thì kết quả phép lai đó sẽ như thế nào.

    Giải

    + Quy ước gen: a lông trắng.

    + Cá thể đực lông đen có kiểu gen là: AA hoặc Aa.

    + Cá thể cái lông trắng có kiểu gen là: aa.

    + Sơ đồ lai P.

    (1) P AA (lông đen) x aa lông trắng

    G A a

    F1 Aa – 100% lông đen

    (2) P Aa (lông đen) x aa (lông trắng)

    G 1A : 1a a

    F1 1Aa (lông đen) ; 1aa (lông trắng)

    Bài tập 2

    Ở đậu, tính trạng thân cao trội hoàn toàn so với tính trạng thân thấp.

    a. Hãy lập qui ước gen và viết các kiểu gen có thể có cho mỗi kiểu hình ở cặp tính trạng về chiều cao cây.

    b. Hãy lập sơ đồ lai cho mỗi phép lai dưới đây:

    - Bố thân cao, mẹ thân thấp.

    - Bố mẹ đều có thân cao.

    Giải

    a.Qui ước gen và kiểu gen.

    Theo đề bài, qui ước gen.

    - Gọi A qui định thân cao; a qui định thân thấp.

    - Kiểu gen biểu hiện kiểu hình thân cao là: AA và Aa.

    - Kiểu gen biểu hiện kiểu hình thân thấp là: aa.

    b. Sơ đồ cho mỗi phép lai.

    * Phép lai 1:

    P : Bố thân cao x mẹ thân thấp

    - Bố thân cao mang kiểu gen AA hoặc Aa.

    - Mẹ thân thấp mang kiểu gen aa.

    Vậy có 2 sơ đồ lai có thể xảy ra là:

    (1) P Bố AA (thân cao) x mẹ aa (thân thấp).

    G A a

    F1 Aa – 100% (thân cao)

    (2) P Bố Aa (thân cao) x mẹ aa (thân thấp)

    G A; a a

    F1 1 Aa (thân cao) ; 1aa (thân thấp)

    * Phép lai 2:

    Bố và mẹ đều có thân cao mang kiểu gen AA hoặc Aa. Vậy có thể có các sơ đồ lai sau:

    P AA x AA; P AA x Aa; P Aa x Aa

    (1) P AA (thân cao) x AA (thân cao)

    GT A A

    F1 AA – 100% thân cao

    (2) P AA (thân cao) x Aa (thân cao); KH : 100% thân cao

    GT A 1A ; 1a

    F1 1AA (thân cao) ; 1Aa (thân cao)

    Kiểu hình: 100% thân cao

    (3) P Aa (thân cao) x Aa (thân cao)

    GT 1A;1a 1A;1a

    F1 1AA : 2 Aa : 1aa

    Kiểu hình 3 thân cao : 1 thân thấp

    Bài tập 3

    Ở bò tính trạng không có sừng trội hoàn toàn so với tính trạng sừng.

    Khi cho giao phối hai bò thuần chủng con có sừng với con không có sừng được F1. Tiếp tục cho F1 giao được F2.

    a. Lập sơ đồ lai của P và F.

    b. Cho F1 lai phân tích thì kết quả như thế nào?

    Giải

    Theo đề bài qui ước: gen A qui định không có sừng.

    gen a qui định có sừng.

    a. Sơ đồ lai của P và F1.

    Bò P thuần chủng không có sừng mang kiểu gen AA.

    Bò P thuần chủng có sừng mang kiểu gen aa.

    - Sơ đồ lai của P:

    P t/c AA (không sừng) x aa (có sừng)

    GT A a

    F1 Aa – 100% bò không sừng

    - Sơ đồ lai của F1: F1 x F1.

    F1 Aa (không sừng) x Aa (không sừng).

    GT 1AA : 2Aa : 1aa

    Kiểu hình 3(không có sừng) : 1 (có sừng).

    b. Cho F1 lai phân tích.

    F1 có kiểu gen Aa tính trạng lặn là bò có sừng (aa).

    Sơ đồ lai:

    F1 Aa (không sừng) x aa (có sừng).

    G 1A ; 1a a

    F1 1Aa : 1aa

    Kiểu hình: 1 bò không sừng : 1 bò có sừng.

    Bài tập 4

    Ở một loài thực vật, hoa đỏ là tính trạng trội hoàn toàn so với hoa vàng.

    Cho cây hoa đỏ giao phấn với cây hoa vàng được F1rồi tiếp tục cho F1 giao phấn với nhau.

    a. Lập sơ đồ lai từ P đến F2.

    b. Làm thế nào để biết được cây hoa đỏ ở F2 là thuần chủng hay không thuần chủng? Giải thích và lập sơ đồ minh hoạ.

    Giải

    Theo đề bài quy ước: gen A hoa màu đỏ

    gen a hoa màu vàng

    Sơ đồ lai từ P đến F2.

    Cây P có màu hoa đỏ mang kiểu gen AA hay Aa.

    Cây P có hoa màu vàng mang kiểu gen aa.

    Vậy sẽ có 2 trờng hợp xảy ra.

    * Trường hợp 1:

    P AA (hoa đỏ) x aa (hoa vàng)

    GT A a

    F1 Aa – 100% hoa đỏ

    - Nếu con lai phân tích phân tính, tức có 2 kiểu hình là hoa đỏ và hoa vàng. Chứng tỏ cây hoa đỏ ở F2 tạo ra 2 loại giao tử 1A và 1a, tức mang gen không thuần chủng Aa.

    Sơ đồ minh hoạ:

    P Aa (hoa đỏ) x aa (hoa vàng)

    GT 1A : 1a a

    F2 1A : 1aa

    Kiểu hình một hoa đỏ, một hoa vàng.

    2. Bài toán nghịch.

    - Là dạng toán dựa vào kết quả ngay để xác định kiểu gen, kiểu hình của P và lập sơ đồ lai.

    * Khả năng 1:

    Đề bài cho tỉ lệ phân li kiểu hình của phép lai.

    - Căn cứ vào tỉ lệ kiểu hình của con lai => xác định tính trội, lặn của kiểu gen của bố mẹ.

    - Viết sơ đồ lai và nhận xét kết quả.

    Chú ý: (Nếu bài chưa xác định tính trội, lặn => căn cứ vào tỉ lệ con lai để qui ước gen).

    * Khả năng 2:

    - Bài không cho tỉ lệ phân li kiểu hình của đời con.

    - Dựa vào điều kiện của bài qui ước gen (hoặc dựa vào kiểu hình của con khác với P xác định tính trội lặn => qui ước gen).

    - Dựa vào kiểu hình của con mang tính trạng lặn suy ra giao tử mà con nhận từ bố mẹ => loại kiểu gen của bố mẹ.

    Lập sơ đồ lai để kiểm nghiệm.

    Bài tập 5

    Trong một phép lai giữa hai cây cà chua quả đỏ, thu đợc kết quả ở con lai như sau: 315 cây cho quả đỏ: 100 cây cho quả vàng.

    Hãy biện luận và lập sơ đồ cho phép lai trên, biết rằng 1 gen quy định một tính trạng .

    Giải:

    Xét tỉ lệ kiểu hình của con lai

    Quả đỏ

    =

    315

    =

    3

    Quả vàng

    100

    1

    Tỉ lệ 3 : 1 tuân theo kết quả của định luật phân tính của Men Đen.

    Vậy tính trạng quả đỏ trội hoàn toàn so với tính trạng quả vàng. Qui ước gen: A qui định cây hoa đỏ; a qui định vàng.

    - Tỉ lệ 3 : 1 (A tổ hợp) chứng tỏ P có kiểu gen di hợp Aa.

    - Sơ đồ lai:

    P Aa (hoa đỏ) x Aa (hoa đỏ)

    GT 1A;1a 1 A; 1a

    F1 1AA: 2 Aa : 1aa

    Kiểu hình 3 hoa đỏ : 1 hoa vàng.

    Bài tập 6

    Trong một gia đình bố mắt nâu, mẹ mắt nâu. trong số các con sinh ra có con gái mắt xanh, hãy xác định kiểu gen của bố mẹ. Lập sơ đồ lai minh hoạ.

    Giải

    Bố, mẹ mắt nâu, con gái mắt xanh chứng tỏ mắt xanh mang kiểu hình lặn, mắt nâu mang tính trạng trội.

    Gọi gen A qui định tính trạng mắt nâu.

    gen a qui định tính trạng mắt xanh.

    Con gái có kiểu gen aa nhận một giao tử a từ bố và 1 giao tử a từ mẹ => kiểu gen của bố, mẹ là Aa.

    Sơ đồ lai P Bố Aa (mắt nâu) x mẹ Aa (mắt nâu)

    GT 1A;1a 1A;1a

    F1 1AA : 2Aa : 1aa

    Kiểu hình 3 mắt nâu : 1 mắt xanh.
     
  13. Asakim

    Asakim Sith Lord Revan ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/12/11
    Bài viết:
    10,521
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Xanh tươi
     
  14. N.Emblem

    N.Emblem The Pride of Hiigara ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/2/11
    Bài viết:
    9,305
    Nơi ở:
    Rabbit hole
    đ m 2 bạn wall of text nhé :1cool_byebye:
     
  15. leethien90

    leethien90 Đây là nick kẻ không đáng tin.Xin cẩn trọng!

    Tham gia ngày:
    27/12/08
    Bài viết:
    1,924
    Nhé anh! Yêu em mãi luôn. Nhé anh.
    :cuteonion47:
     
  16. Lão Hoàng

    Lão Hoàng C O N T R A

    Tham gia ngày:
    27/1/09
    Bài viết:
    1,765
    anh anh em em cái quần què
     
  17. ForgetSoul

    ForgetSoul Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    4/3/07
    Bài viết:
    1,132
    Nơi ở:
    Thiên đường
    Què cc, cướp mất chữ anh của tao
     
  18. Huy_it'sme

    Huy_it'sme Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    16/9/07
    Bài viết:
    1,462
    Nơi ở:
    Lâm trường cao su An Lộc
    Tao cảnh cáo thằng nào mà muốn shock đến tao
    Mà thằng nào muốn trèo cao mà shock đến tao
    Oh * You !!

    Ver 1:
    * con mẹ tổ sư mấy thằng ngu si
    Mẹ làm công nhân nghành còn bố thì làm cu li
    Vị trí thì tầm thường mà tụi mày thích làm vương
    Ra phố phường Hà Nội chúng mày thích shock hàng mà tưởng thế là sang
    Thích khoe khoang lang thang mấy nhà quê trong làng
    Đầu tóc thì bù xù nhìn mà đã thấy ngu
    Đem lọ keo 5 nghìn mà tưởng thế là xịn
    Đòi mua 3 số bị đánh cho lòi phở
    Như mấy thằng ất ơ đi lòng vòng quanh phố
    Mặt mày thì lớ ngớ như cái biển ngược chiều
    Cứ như thế tiến thẳng bị đâm cho lệch cẳng
    Vào bệnh viện Việt Xô rồi bị mất trí nhớ
    Tưởng mình là Đan Trường nằm trên giường hát cải lương rơi xuống biển Hải Phòng
    Hơ Hải Phòng à, Bật à
    Shock hàng lại còn thích shock hàng Hải Phòng shock hàng lại còn thích shock hàng nhà quê còn đi shock hàng lại còn thích shock hàng
    Ver 2:
    Nói đến tao mới nhớ lại thằng bố thằng Hải Phòng
    Tối đi vào sàn nhảy mặc áo sơ mi rách
    Tối đi dép cộc cạch chân còn đi dép lê Em mua 2 ngàn
    Như mấy thằng nông dân mặt mày thì đần thối
    Kiểu xã thì ko phải lối mới đến đã vênh vang bị tao phang cho lòi óc
    Can tội thích shock bậy
    Bày nhầy với anh đây Libk anh đây tính tình lạnh lùng đẹp trai lộng lẫy
    Anh đẹp trai anh chơi đồ hiệu nhưng ko bao giờ yết kiêu mà lại sống biết điều được mọi người yêu
    Vì thằng này nó shock bậy nó cầm gậy nó có dao đuổi anh, nó có dao
    Xông ra bãi lượm con tông xông ra anh hiếu chiến
    Chết mẹ nó chém mình
    Bụp, một phát đấm giữa mặt thằng bé ngã lăn ra đất thằng bé đứng lên mà nấc
    Em là Hải Phòng đừng có đánh em

    Nghe Hải Phòng dù tụi mày có đi @
    Hay chăng tụi mày có làm ở văn phòng thì tụi mày là con số 0 người thì đầy lông
    Mặt mũi thì cũng như mông
    Đừng có bày đặt shock hàng bọn tao
    Dù bọn tao có đi Chaly hay Spacy trắng đi nữa thì dân chơi chưa ngán bao giờ chưa
    Hic 2

    Rap xong rồi đến lượt ChipNho Yo Man !

    Tuy tao chỉ là một Rapper nhưng tao ko bao giờ thờ ơ
    Khi đã thấy anh em bị shock nếu chúng mày muốn shock
    Thì bốc hết lên đây tao cũng biết Hải Phòng là cái dân máu lạnh
    Với tao thì có làm sao
    Tuy tao ko có dao tuy tao ko có súng chỉ có đúng mình tao lấy tên ChipNho
    Nếu chúng mày muốn shock thì hãy đến B6 Quang Trung gặp anh ChipNho
    Nếu chúng mày có đến thì đừng có trút hết cho tao
    Tao thích nhất cái kiểu " khách ko mời mà đến"
    Chúng mày đừng có hỏi tại sao
    Vì tao là như thế
    Nếu chúng mày ko đủ tiền để mà thuê sát thủ
    Tao sẽ cho đầy đủ chơi một bữa tao thích
    Thì cũng có gì đâu lên mà cướp mà hiếp mà giết hết đi
    Tao chỉ có một mạng thì cũng có làm sao
    Chơi với tụi mày đó
    Tụi mày bảo anh em Hà Nội máu chó
    Thế bây giờ Hải Phòng sẽ là cái gì đây sẽ là cái gì đây
    Đất hương nội đừng có chơi trội
    Lộ lên để mà làm gì
    Thôi thì anh em hãy về làm cái nghề *** thuộc
    Con trai bắt cá có phải khá hơn ko
    Hà Nội Hải Phòng thì có khác gì nhau
    Cũng chỉ khác cái tên của hai thành phố
    Đều có chung mảnh đất chữ hình S
    Đều có chung dân tộc nguồn gốc Việt Nam
    Con rồng cháu tiên da vàng máu đỏ
    Đừng vì có những chuyện nho nhỏ
    Mà bày đặt chém giết lẫn nhau
    Để đến lúc gặp nhau
    Anh em Hà Nội anh em Hải Phòng kết thành bạn thân!!
     
    leethien90 thích bài này.
  19. Lão Hoàng

    Lão Hoàng C O N T R A

    Tham gia ngày:
    27/1/09
    Bài viết:
    1,765
    tao xin lỗi
     
  20. Gao.MegaUltraForce

    Gao.MegaUltraForce Không

    Tham gia ngày:
    6/5/19
    Bài viết:
    5,566
    Tổng giám mục Ralph vội vã đi dọc dãy hành lang cao và lộng lẫy dường như không chú ý đến những ánh mắt ngạc nhiên quay về hướng ông. Ralph xuất hiện đột ngột trong phòng tiếp khách của Hồng Y và đứng sựng lại. Đức cha đang tiếp ông Papee, đại sứ của chính phủ Ba Lan lưu vong đặt bên cạnh Tòa thánh.

    - Ồ, Ralph! Có chuyện gì thế?

    - Xong rồi, Vittorio Mussolini đã bị lật đổ.

    - Lạy Chúa! Đức Thánh cha đã hay tin chưa?
    - Chính con đã gọi điện đến Castel Gandolfo nhưng trong chốc lát đài phát thanh sẽ loan tin. Con biết trước là nhờ một người bạn ở tổng hành dinh Đức cho hay.

    Ông Papee đứng lên.

    - Con xin phép được kiếu từ, thưa Đức cha. Con đại diện cho một chính phủ thù nghịch với nước Đức. Nếu Đức Thánh cha không an toàn thì con cũng sẽ lâm vào tình cảnh ấy. Con cần phải thu xếp gấp các tài liệu trong văn phòng của con.

    Ăn nói thận trọng, lời lẽ chính xác, đúng là một nhà ngoại giao từ đầu đến chân, Papee chào hai vị chức sắc của tòa thánh rồi ra về.

    - Có phải ông ấy đã đến đây để yêu cầu chúng ta can thiệp cho nhân dân Ba Lan đang bị người Đức đàn áp?

    - Vâng, thật tội nghiệp. Ông ấy rất lo cho đất nước.

    - Còn chúng ta? Chúng ta có chút lo lắng gì dành cho đất nước Ba Lan khốn khổ ấy không?

    - Dĩ nhiên là có, Ralph ạ! Nhưng ông ấy không hiểu rằng tình hình gay go như thế nào.

    - Đó là sự thật nhưng không ai chịu tin như thế.

    - Ralph!

    - Có đúng như thế này không! Thời niên thiếu Đức Thánh cha đã trải qua những năm tháng tại Munich và Người đã có một sự say mê đặc biệt dành cho người Đức! Đức Thánh cha đã tiếp tục yêu người Đức dù có xảy ra bất cứ chuyện gì. Ngay cả khi bằng chứng về sự ô nhục do các người bạn của nước Đức gây ra được phơi bày trên những thân thể đáng thương vì bị họ hành hạ, cắt xẻo thì Đức Thánh cha cũng có thể tuyên bố đó là tác phẩm của người Nga; chứ một dân tộc có văn hóa và văn minh đến mức ấy không thể có những hành động khủng khiếp như thế.

    - Ralph, chỉ có một lời tố giác của chúng ta về những gì xảy ra ở Ba Lan là Adolf Hitler sẽ đè bẹp chúng ta ngay - Sự can thiệp của ta sẽ mang lại lợi lộc gì hở ông bạn? Chúng ta không có quân đội. Các cuộc trả thù sẽ diễn ra tức khắc và Đức Thánh cha sẽ bị đưa đi Berlin, đó là điều mà Đức Thánh cha lo ngại. Ông bạn có nhớ Giáo hoàng bù nhìn ở Avignon cách đây vài thế kỷ ông bạn có muốn thấy Giáo hoàng của chúng ta bị biến thành bù nhìn ở Berlin?

    - Con rất buồn, Vittorio ạ. Nhưng con không nhìn các sự kiện dước góc cạnh ấy. Con cho rằng chúng ta phải tố giác các thủ đoạn của Hitler trước thế giới, công bố những hành động dã man, hét to lên cho mọi người biết! Nếu hắn xử bắn chúng ta, chúng ta sẽ chết như những người tử vì đạo và sự hy sinh của chúng ta càng có kết quả.

    - Ông bạn Ralph thân mến, nên tỏ ra sáng suốt hơn một chút! Không có vần đề xử bắn chúng ta. Hitler cũng thừa hiểu rằng sẽ không chính trị chút nào nếu biến chúng ta thành những người tử vì đạo. Đức Thánh cha sẽ bị đưa đi Berlin, còn chúng ta sẽ được bí mật đưa đi Ba Lan. Đi Ba Lan, Ralph! ông bạn có muốn chết ở Ba Lan không? Điều đó có ích gì so với việc tiếp tục ở lại đây hiện nay?

    Tổng giám mục De Bricassart ngồi xuống, hai bàn tay siết chặt nhau đặt trên đầu gối, ném một tia nhìn tức giận ra hướng cửa sổ. Phía ngoài những con chim bồ câu bay qua bay lại dưới ánh nắng màu vàng rực rỡ của trời chiều. Vào tuổi bốn mươi bảy, Ralph vẫn tráng kiện hơn lúc nào hết.

    - Ralph, chúng ta vẫn là chúng ta, vẫn là những con người, nhưng đó là thứ yếu. Trước hết, chúng ta là những tu sĩ.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này